Sống trước sau như một để làm gương

Tuổi 16, ông Phan Văn Bé đã là bạn có thâm niên của ruộng đồng Phú Hựu Xuân, ông nghĩ sẽ chẳng bao giờ xa rời được.

Ông Phan Văn Bé (bên trái) và tác giả.

Rồi một ngày ông gặp những người lính đang tập luyện, nhìn những khẩu AK, trái lựu đạn… ông thấy có gì đó xa mà gần. Ông về xin phép mẹ cho vào quân đội và trở thành tân binh đại đội 209 –D2 đặc công.

Sau những ngày khẩn trương tập luyện, Xuân Mậu Thân 68, ông cùng đơn vị nhận lệnh tập kích sân bay Vĩnh Long. Trận đánh ác liệt, ông bị thương vào đầu rất nặng và sa vào tay giặc. Vết thương chưa lành hẳn, địch đưa ông ra trại tù binh Phú Quốc.

Sáu năm trong trại “Tù binh Cộng sản” ông học được rất nhiều về lòng trung thành, kiên cường, bất khuất từ đồng đội. Vì vậy ông đã giữ vững khí tiết người chiến sĩ Cộng sản, ngẩng cao đầu trước kẻ thù.

Sau khi được trao trả tù binh,  ông được ra miền Bắc an dưỡng, được Đảng và nhân dân quan tâm, chăm sóc. Cuộc sống đầy đủ nhưng lòng ông vẫn thương nhớ quê nhà, ông đã làm đơn xin trở lại chiến trường để trực tiếp chiến đấu. Đơn của ông được chấp thuận. Ông về đồng bằng sông Cửu Long, được biên chế vào đại đội trinh sát của Đoàn 6 Pháo binh quân khu 9.

Từ người lính đặc công, trở thành trinh sát pháo binh, những năm tháng sống chiến đấu cùng đồng đội là thời gian có ý nghĩa nhất cuộc đời ông. Rất yêu quân ngũ nhưng vết thương trên đầu tái phát, ông phục viên năm 1979, với Thương binh 2/4.

Trở về ấp Phú Hựu Xuân, xã Phú Long, huyện Châu Thành, Đồng Tháp, Phan Văn Bé lại lao vào công tác địa phương. Với tinh thần cách mạng, ông hoàn thành bất cứ công việc gì được phân công. Ông luôn tham mưu tốt cho cấp ủy và ủy ban để có những giải quyết phù hợp trong việc thi hành Nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, giữ gìn An ninh trật tự địa phương, xây dựng xã, ấp văn hóa…

Ông được địa phương giao cho hai công đất ruộng, cùng người vợ đảm, ông đã gieo trồng mùa nào thức ấy, luân vụ, chuyên canh. Bà con ai cũng ngợi khen nghề nông giỏi của gia đình ông.

Trong cuộc sống, nghe tin có đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, ông luôn nhiệt tình giúp đỡ.  Ông đã tự điều khiển xe máy đến tận Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng… để thăm hỏi, động viên và giúp chút ít vật chất khi biết tin đồng đội đang cơn hoạn nạn. Sẵn sàng giúp người khi khó khăn, ông tích cực với những việc làm từ thiện.

Bước sang tuổi 68, đã nghỉ hưu, ông vẫn là cố vấn sáng suốt cho cấp ủy, ủy ban xã. Đã nhiều lần ông được mời phổ biến kinh nghiệm Cựu Chiến binh làm giàu chính đáng.

Ông vui nói: “Mỗi năm thêm một tuổi nhắc con người luôn bước tới. Dẫu tuổi tác đè nặng đôi vai, mình vẫn phải sống đầy bản lĩnh, khí phách một Cựu chiến binh, Thương binh, Cựu tù binh Cộng sản Phú Quốc Anh hùng. Mình phải sống trước sau như một để con cháu noi theo. Sống vì quê hương, vì đồng đội, sẽ cho ta hạnh phúc vô cùng”.

Bùi Kim Thành

(146A, ­­Phường 4, TP Sa Đéc, Đồng Tháp)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top