Sóng siêu âm có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

Quá trình thăm khám thai sản được chia làm 3 thời kỳ.Các nghiên cứu cho thấy chưa có ảnh hưởng nào của sóng siêu âm lên sự phát triển của thai và sức khỏe mẹ

Hỏi: Hiện em đang có thai được 5 tuần. Xin hỏi, trong thai kỳ em nên đi khám ở những thời điểm nào thì tốt ạ. Em nghe nói siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến em bé, có đúng không ạ?

Nguyễn Thị Phương (Hải Dương)

sieu-am.jpg
Sóng siêu âm có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

TS. BSCKII. Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Quá trình thăm khám thai sản được chia làm 3 thời kỳ.

Thời kỳ đầu từ lúc chậm kinh đến 13 tuần 6 ngày: xác định xem thai vào tử cung chưa, có tim thai không, đánh giá tình trạng mẹ, tình trạng thai và một việc rất quan trọng là dự kiến ngày sinh.

Thời kỳ giữa từ 14 tuần đến 29 tuần: tầm soát về hình thái thai nhi, theo dõi thai có bất thường không, tình trạng cổ tử cung mẹ như thế nào, có cần can thiệp không và tầm soát các yếu tố toàn thân khác của mẹ.

Thời kỳ thứ ba từ 29-30 tuần đến khi sinh (40 tuần): xác định ngôi thai, tăng trưởng của thai ra sao, tình trạng rau bám thế nào (xác định có rau tiền đạo hay bất thường của rau), đánh giá toàn trạng của mẹ để tiên lượng cho cuộc đẻ.

Trường hợp của bạn đang ở tuần thứ 5 thì thông thường khi chậm kinh 1-2 tuần, bạn sẽ đi khám xem thai vào tử cung chưa; 2 tuần nữa khám lại xem có tim thai chưa; 11-12 tuần đi khám để khảo sát các bất thường của thai, xem có thai vô sọ không, khoảng sáng sau gáy thế nào,...

Siêu âm là một bước tiến của sản khoa. Các nghiên cứu cho thấy chưa có ảnh hưởng nào của sóng siêu âm lên sự phát triển của thai và sức khỏe mẹ nên bạn hãy yên tâm.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top