Song Nhi được ra viện

(khoahocdoisong.vn) - Sau hơn 15 tháng nhập viện, nằm viện, gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu tách dính, cặp Song Nhi đã ra viện, tươi tắn, rạng rỡ trong những chiếc áo đầm xinh xắn vào ngày 7/10/2020.

Trong buổi ra viện, cha mẹ của cặp Song Nhi nghẹn ngào: “Hai con được trở về ngôi nhà thật sự của mình, vừa vui vừa lưu luyến, vì đã tạm biệt ngôi nhà chung nơi hai con đã gắn bó với các bác sĩ, điều dưỡng. Về chăm sóc hai bé sau này, chúng tôi cũng đã được các bác sĩ, kỹ thuật viên hướng dẫn về nhà tập cho hai con…”

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM trao giấy ra viện cho Song Nhi.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM trao giấy ra viện cho Song Nhi.

Theo GS.TS.BS Trần Đông A, cố vấn cho ca phẫu thuật tách dính Song Nhi, hai cháu Trúc Nhi và Diệu Nhi được mổ khi mới hơn 13 tháng một chút, dựa vào y văn và hướng dẫn của Hiệp hội Tách Song sinh Dính nhau, là thời điểm tốt nhất để mổ tách dính, không chỉ về máy móc, kỹ thuật mổ, nhân lực và cả về sự phát triển tâm sinh lý lẫn trọng lượng của hai cháu để giúp cặp Song Nhi có thể chịu đựng được ca mổ dự kiến kéo dài khoảng 10 - 12 giờ.

Các bé ngồi vững, đứng trên trục đường thẳng nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ.

Các bé ngồi vững, đứng trên trục đường thẳng nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM chia sẻ, trải qua một cuộc mổ dài để tách dính hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi, hồi sức là một vấn đề khó khăn, thách thức với cả tập thể y bác sĩ. Diệu Nhi yếu hơn, nên gặp phải biến chứng về thần kinh và sốc trong cuộc mổ, gây mê phải chú trọng hơn.

Các bé sinh động, tươi tắn trong ngày xuất viện.

Các bé sinh động, tươi tắn trong ngày xuất viện.

Hai bé mổ tách dính lúc 13 tháng tuổi, nên xương đã trở nên cứng cáp hơn, vì thế việc mổ tách xương cũng khó khăn. Đội ngũ y bác sĩ gồm 93 người cũng đã tỉ mỉ, cẩn trọng trong tái tạo đường tiêu hoá, tái tạo tiết niệu và khép lại khung chậu… 

Phần tạo hình khung chậu của hai bé phục hồi tương đối tốt, hai bé đang được tập vật lý trị liệu để có thể đi đứng bình thường trong thời gian sắp tới. Về vận động, chi dưới của hai bé đều hoàn toàn bình thường, tự ngồi rất vững, tự đứng được trên trục chân thẳng nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ.

Gần ba tháng sau cuộc đại phẫu tách dính, cặp Song Nhi đã ra viện, tươi tắn, rạng rỡ.

Gần ba tháng sau cuộc đại phẫu tách dính, cặp Song Nhi đã ra viện, tươi tắn, rạng rỡ.

Được biết, Song Nhi đã trải qua 3 đợt điều trị từ sơ sinh đến mổ, tổng chi phí ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng, bảo hiểm y tế đã chi trả 620 triệu đồng. Các mạnh thường quân đã ủng hộ số tiền hơn 2,3 tỷ đồng cho Diệu Nhi - Trúc Nhi. Ngoài số tiền phải chi trả cho điều trị và hơn 200 triệu đồng gửi lại bệnh viện cho những lần tái khám tiếp theo. Số tiền còn lại bệnh viện đã lập sổ tiết kiệm cho Diệu Nhi - Trúc Nhi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top