Sống là phải vui

(khoahocdoisong.vn) - Sống là phải vui, chia sẻ của ông Đặng Tuấn Phong (75 tuổi, chủ nhiệm CLB thơ Ban Mai, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Với ông, làm gì cũng chỉ để mình và mọi người vui, chứ không vì mục đích kinh tế.

Ông chủ của biệt thự Hương cau

Gặp nhiều bác trong các CLB thơ, họ đều nói tới biển Thịnh Long (Nam Định) như một điểm hẹn, điểm gặp gỡ, giao lưu, nhà sáng tác của những người yêu thơ. Tới thăm ông Đặng Tuấn Phong mới biết ông chính là chủ nhân của biệt thự Hương cau ấy.

Ông Phong kể, năm 2002 ông bán mảnh đất cơ quan phân cho ở Cầu Diễn được 120 cây vàng. Được sự ủng hộ của vợ và các con, ông mua 360m2 đất ở Thịnh Long. Cũng không phải quê, chỉ là một lần đến đây giao lưu thơ ca, ông thấy thích, dù biển không xanh thẳm như biển miền Trung mà có màu của nắng.

Mê cả sự hồn hậu, chân tình của đất và người nơi này nên tìm về. Dồn tất cả tiền, ông xây một ngôi nhà 3 tầng khang trang trên diện tích 100m2, đất còn lại để làm vườn, trồng toàn cau cảnh lấy bóng mát.

Năm 2003, căn nhà hoàn thành, bạn thơ có người đã đặt cho ngôi nhà cái tên rất sang trọng: Biệt thự Hương cau. Với ông, đơn giản đó là một chốn đi về, nơi để nghỉ ngơi, thư giãn cho cả nhà, để được sống những giây phút gần gũi với thiên nhiên, đất trời, nơi nuôi dưỡng tâm hồn và cảm xúc. Thế nên tháng nào ông cũng về đây, cứ có bạn bè gọi là ông đi xe khách, thậm chí nhiều lúc còn tự phóng xe máy về.

Còn với những người yêu thơ, đây thực sự là điểm hẹn, là nhà sáng tác của họ. Bởi vì ngay từ khi thiết kế, ông đã để dành hoàn toàn nơi này cho bạn bè, có sảnh rộng rãi để giao lưu, có phòng để nghỉ, có sân, có vườn và cách đó mấy trăm mét là biển.

Không biết bao nhiêu đoàn, bao nhiêu CLB thơ đã về đây. Mùa hè nào Hương cau cũng có tới không dưới 20 lần tổ chức những đêm thơ giao lưu, gặp gỡ bạn thơ từ các CLB khắp miền đất nước. Từ Thanh Hóa, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nam…

Lỗ 90 cây vàng, đổi lại được sức khỏe

Hỏi ông, ngoài những lúc gia đình và bạn bè đến nghỉ, ông có cho thuê biệt thự này không. Ông chỉ cười, bảo không cho thuê vì như thế họ sẽ phá nhà mình mất. Nơi đây chỉ dành cho gia đình và bạn bè thôi.

Nếu tính về giá trị kinh tế thì ông lỗ to. Vì 120 cây vàng ngày ấy, giờ bán chỉ được 30 cây, vậy là lỗ mất 90 cây. Nhưng về giá trị tinh thần thì lãi nhiều lắm. Thứ nhất là được về sức khỏe, về đây nghỉ ngơi, sống giữa thiên nhiên trời biển ấy, ông bà con cháu đều thấy khỏe ra.

Thứ hai là được làm những cái mình thích là sung sướng, hạnh phúc lắm. Bao nhiêu năm chỉ ao ước có một căn nhà gần biển, nay đã có rồi, còn mong gì hơn nữa. Thứ nữa là được mang lại niềm vui cho mọi người, mình cũng vui chứ. Sống phải vui là chính, còn những cái khác không quan trọng.

Dù bây giờ làm gì người ta cũng tính đến lợi ích về kinh tế, nhưng ông lại chọn cách sống của riêng mình, không bon chen, không thích hư danh. Ngay cả trong thơ văn cũng vậy, dù thơ ông được nhiều người đánh giá cao, nhưng ông không nhận mình là nhà thơ mà chỉ là người làm thơ. Cũng không thích vào hội nọ hội kia để được cái danh cái tiếng, mà chỉ cần mình còn làm được thơ và được bạn bè yêu mến là đủ.

Cuộc sống với ông rất đơn giản. Hai vợ chồng lương hưu được khoảng 6 triệu, không nhiều nhưng cũng đủ, ăn uống thì không hết mấy, chỉ tốn tiền đi chơi, thỉnh thoảng dành dụm được vài triệu để in thơ tặng bạn bè.

Tất nhiên có nhiều tiền thì cũng thích đi du lịch đây đó. Nhưng ở tuổi này giàu thì cũng đã giàu rồi, không nên bon chen làm gì cho mệt đầu. Sức khỏe mới là quan trọng. Mà muốn khỏe thì tinh thần phải thanh thản, thoải mái, phải được làm những cái mình thích.

Điều khiến ông tự hào nhất là CLB thơ Ban Mai sau 28 năm thành lập giờ có tới 65 thành viên, đã được TW hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top