Sống ảo

Sống ảo còn là ảo tưởng về mình. Cứ tưởng cứ làm điều ác rồi sau lại đi làm từ thiện, đi sám hối là xong. Luật nhân quả đâu có đơn giản như thế

Ảnh minh họa.

Nói đến sống ảo, chúng ta nghĩ ngay đến mạng xã hội. Những hệ lụy của nó thì ai cũng biết, đó là đắm chìm trong thế giới ảo, suốt ngày dí mắt vào màn hình máy tính, điện thoại, xa rời cuộc sống thực, và nghiêm trọng nhất là định hình lối sống sai lệch.

Nhưng còn có một lối sống khác cũng ảo không kém, đó là ảo tưởng về mình. Đi làm từ thiện thì chỉ chăm chăm lo chụp ảnh để đăng lên FB, để khoe khoang thành tích, kể lể về những thứ mình đã mang cho.

Với họ, làm từ thiện cũng giống như một cái nhãn dán, một cái giấy chứng nhận mình đã làm một việc tốt để khi nào cần thì trưng ra cho mọi người thấy.

Một năm đi vài chuyến, cho đi một chút, thế là có thể yên tâm mình là người tốt, có thể lên lớp người khác về lòng tốt, về chữ tâm, là mặc sức làm những việc khác để vơ vét, trục lợi cho bản thân.

Nhiều người nói đi từ thiện, giúp được một người là thấy lòng thanh thản, nhẹ nhõm. Như thể đến đó họ đã trút bớt đi cái gánh nặng trong lòng mình vậy.

Chứ thực ra, nếu đã nhập cuộc, đã đến những vùng sâu vùng xa khó khăn nghèo khổ ấy, nhìn những đứa trẻ không có quần áo mặc, lem luốc, những đôi chân không giày không tất đỏ bầm trong giá rét.

Đã chứng kiến nỗi đau đớn bệnh tật của những người không có tiền để chữa bệnh… ta sẽ bị ám ảnh vô cùng, sẽ chẳng thể nào yên lòng được. Mới thấy những gì mình mang cho chẳng khác nào muối bỏ biển, những việc mình làm thật vô cùng nhỏ bé.

Nhiều khi còn trăn trở tự hỏi tại sao họ khổ và cách mình cho như thế đã đúng chưa, có thực sự giúp được họ không? Hay có cách nào đó để giúp được nhiều người hơn nữa.

Có rất nhiều cách làm từ thiện, nhưng có thể chia làm 2 loại. Loại làm vì người khác thì luôn lặng lẽ, trăn trở. Còn một loại làm vì mình thì luôn hớn hở, coi đó như một thứ trang sức, đánh bóng cho bản thân.

Lúc đầu thì tôi cũng nghĩ, thôi thì kệ người ta. Ảo cũng được, miễn là họ đã thực sự làm được một việc thiện và những người khó khăn kia được giúp đỡ. Nhưng vấn đề là ở chỗ họ càng thêm ảo tưởng về mình. Cứ tưởng một việc làm nhỏ ấy là đủ, là sẽ xóa đi mọi tội lỗi khác. Cứ tưởng cứ làm điều ác rồi sau lại đi làm từ thiện, đi sám hối là xong. Luật nhân quả đâu có đơn giản như thế.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top