Sơn Tây – Hà Nội: Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù giấy phép đã hết hạn từ lâu nhưng trạm trộn bê tông tại Cảng Sơn Tây, phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trạm trộn không phép xả thải hồn nhiên

Phản ánh với phóng viên Báo KH&ĐS, người dân phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây bày tỏ bức xúc khi hàng ngày phải sống chung với các đoàn xe quá tải, xe trộn bê tông hoành hành suốt ngày đêm. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đời sống người dân, đặc biệt là tình trạng khói bụi khi đường xuống cấp gây mất an toàn giao thông đối với tuyến đường duy nhất dẫn vào cảng Sơn Tây.

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống gần khu vực trạm trộn bê tông Sơn Tây cho biết: “Không những gây ô nhiễm môi trường, trạm trộn này còn không có trong quy hoạch, ngang nhiên xả thải, gây tiếng ồn, mất an toàn giao thông ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thường nhật của người dân nơi đây. Mặc dù chúng tôi phản ánh rất nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng đến nay trạm trộn bê tông này vẫn vô tư hoạt động”.

Hoạt động của trạm trộn bê tông Sơn Tây đang diễn ra rất tấp nập, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Hoạt động của trạm trộn bê tông Sơn Tây đang diễn ra rất tấp nập, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Có mặt tại trạm trộn bê tông này, phóng viên ghi nhận trạm trộn bê tông Sơn Tây được lắp đặt với 3 silo trộn đang hoạt động rất rầm rộ. Mỗi khi hoạt động là gây ra tiếng ồn lớn, khói bụi bay mù mịt. Không những thế, những chiếc xe tải, xe bồn chở bê tông với trọng lượng hàng chục tấn chạy đi chạy lại tấp nập, khiến cho đoạn đường tránh (mới xây dựng) phải “oằn mình” gánh chịu sự nhếch nhác lẫn khói bụi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm trộn bê tông đang hoạt động trong khu vực cảng thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần cảng Hồng Hà. Trạm trộn này được tiến hành xây dựng từ năm 2016, được UBND TP Hà Nội cấp phép theo từng năm.

Người dân sống gần khu vực cảng Sơn Tây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói bụi.

Người dân sống gần khu vực cảng Sơn Tây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói bụi.

3 lần yêu cầu dừng, vẫn hoạt động

Cụ thể, trạm trộn bê tông tại cảng Sơn Tây được UBND TP Hà Nội cấp phép tại Quyết định số 7341/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 về việc cấp phép hoạt động liên quan đê điều: Việc lắp đặt tạm thời trạm sản xuất bê tông tại khu vực cảng Sơn Tây, thuộc phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây; thời gian cấp phép đến ngày 30/4/2017.

Ngày 14/6/2017 UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 3615/QĐ-UBND về việc gia hạn thời gian sử dụng trạm sản xuất bê tông lắp đặt tạm thời tại cảng Sơn Tây, trong đó cho phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2017.

Chưa được cấp phép thì lẽ ra đơn vị này phải tạm dừng hoạt động để chờ giấy phép mới. Tuy nhiên, trạm trộn bê tông lại vô tư hoạt động, xả thải và khói bụi gây ô nhiễm khiến dư luận bức xúc. Trong năm 2019, UBND phường Lê Lợi đã 3 lần kiểm tra, lập biên bản tạm dừng hoạt động, biên bản có ghi rõ nội dung về việc trạm trộn thuộc công ty này hoạt động không phép, vi phạm hành lang đê điều.

Không chỉ hoạt động sai phép, trạm trộn bê tông tại cảng Sơn Tây còn không được hoạt động trong thời gian mùa lũ, kể cả khi có giấy phép hoạt động.

Không chỉ hoạt động sai phép, trạm trộn bê tông tại cảng Sơn Tây còn không được hoạt động trong thời gian mùa lũ, kể cả khi có giấy phép hoạt động.

Biên bản kiểm tra của UBND phường Lê Lợi vào các ngày 20/3, 26/4 và 3/6 đều có nội dung: Tại thời điểm kiểm tra trạm trộn bê tông thuộc khu vực cảng Sơn Tây đang tiếp tục hoạt động. Đến nay đã hết thời gian được phép hoạt động, UBND phường Lê Lợi đề nghị Công ty Cổ phần cảng Hồng Hà dừng mọi hoạt động của trạm trộn bê tông cho đến khi cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động trở lại.

Biên bản cũng ghi rõ cam kết từ phía Công ty Cổ phần cảng Hồng Hà với nội dung: Công ty sẽ dừng hoạt động của trạm trộn bê tông và đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý xin gia hạn thời gian hoạt động. Như vậy, có thể thấy rất rõ Công ty Cổ phần cảng Hồng Hà nhận thức rõ hoạt động của trạm trộn bê tông trong cảng Sơn Tây là không có phép.

Đồng thời, hoạt động trái phép của trạm trộn bê tông Sơn Tây gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng các công trình đê điều, đường xá, ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn đã nhiều năm nay mà vẫn không bị các ngành chức năng xử lý. Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có một thế lực nào đó đang bao che cho hành vi sai phạm này?.

Dù UBND phường Lê Lợi 3 lần yêu cầu tạm dừng nhưng trạm bê tông Sơn Tây vẫn vô tư họat động.

Dù UBND phường Lê Lợi 3 lần yêu cầu tạm dừng nhưng trạm bê tông Sơn Tây vẫn vô tư họat động.

Trong quyết định số 7341-UBND TP Hà Nội còn nêu rõ, trạm trộn bê tông tại cảng Sơn Tây không được hoạt động trong thời gian mùa lũ. Trong quá trình sử dụng không được chất vật liệu quá 3m so với cao trình mặt bãi tự nhiên; chỉ được sử dụng phương tiện vận chuyển với tổng tải trọng xe và hàng hóa không vượt quá 12 tấn đi trên đê; chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa hư hỏng mặt đê trong phạm vi sử dụng để vận chuyển vật liệu; bảo đảm an toàn đê điều, ổn định bờ, bãi sông.

Ngoài việc lắp đặt và sử dụng các hạng mục công trình theo quy định, không được tiến hành bất cứ hoạt động nào khác làm ảnh hưởng đến an toàn đê, thoát lũ. Hết thời gian cấp phép phải tháo dỡ, di chuyển toàn bộ các hạng mục công trình được cấp phép, vật liệu, máy móc thiết bị, thanh thải toàn bộ phế thải ra khỏi khu vực bãi sông.

Tiếp tục tìm hiểu những sai phạm của trạm trộn bê tông này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi. Tuy nhiên, ông Hùng đã không phản hồi lại, liên hệ qua điện thoại ông Hùng cũng không nghe máy.

Trao đổi với KH&ĐS, ông Tăng Minh Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Hồng Hà cho hay, đơn vị vẫn đang xin giấy phép gia hạn hoạt động. Tuy nhiên, ông Ngọc lại không trả lời câu hỏi vì sao chưa xin được giấy phép mà trạm trộn bê tông vẫn hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top