Són phân là biểu hiện của táo bón nặng

(khoahocdoisong.vn) - Són phân là tình trạng bệnh lý khi một ít phân rò gỉ ra quần lót. Tình trạng này xuất hiện khi phần phân lỏng ở ruột non luồn lách qua khối phân cứng ở trực tràng và thoát ra ngoài.

Chị Đỗ Thị Hằng (Hà Nội) rất bực mình vì gần đây con trai 7 tuổi của chị thường són phân ra quần. Bé đã rất xấu hổ với bạn bè, cô giáo còn bị mẹ mắng ham chơi không chịu đại tiện ngay khi buồn.

Cháu nói với mẹ không đi ngoài được, chị không tin, bắt con tối về phải đại tiện ở nhà, nhưng ngồi cả tiếng con chị cũng không “đi” được. Đưa con đi khám thì mới biết con bị táo bón nặng.

Lời bàn: Theo BS Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi T.Ư, són phân là tình trạng bệnh lý khi một ít phân rò rỉ ra quần lót. Tình trạng này xuất hiện khi phần phân lỏng ở ruột non luồn lách qua khối phân cứng ở trực tràng và thoát ra ngoài.

Sự cố thường xảy ra khi trẻ chạy nhảy, hoạt động mạnh. Trong số các bé són phân vài lần mỗi ngày, rất nhiều trẻ bị táo bón nặng, thậm chí phân bị tắc hoàn toàn. Cha mẹ cần hiểu rằng trẻ không cố tình làm són phân và không thể tự kiểm soát tình hình nếu khối tắc nghẽn không được giải phóng. 

Vì vậy, nếu thấy con có biểu hiện trên, cha mẹ cần cho con đi khám toàn diện để loại trừ khả năng trẻ có bệnh lý thực thể gây táo bón và có cách điều trị cụ thể theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top