Sơn móng tay trẻ em có an toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Sản phẩm sơn móng tay cho trẻ em được quảng cáo ở khá nhiều tài khoản facebook cá nhân. Loại sơn móng tay được quảng cáo nhập khẩu có thực sự an toàn cho trẻ?

Yên tâm vì hàng nhập?

Tại các tài khoản facebook như sonmongtayantoanchobe, hay các trang bán hàng trực tuyến như Shopee, sản phẩm sơn móng tay cho trẻ em được quảng cáo là nhập khẩu từ Pháp nên rất an toàn. Mỗi bộ sơn móng tay 12 màu khác nhau có giá 245.000đ.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, dù là sơn móng tay loại gì thì các hợp chất có trong sơn móng tay thường chứa toluene, dibutyl hthalate, nitrocellulose, acetone, ethyl acetate, ethyl lactate, terephthalic acid, các dung môi và chất hóa dẻo khác, thuốc nhuộm… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Các thành phần sơn móng tay còn chứa các hóa chất làm hại lớp móng, da còn non nớt của trẻ.

Toluene là một hóa chất cũng được sử dụng trong nước hoa nhân tạo, dung dịch làm sạch và các sản phẩm gia dụng khác. Việc tiếp xúc lâu dài với toluene đã được chứng minh là gây ra các vấn đề về hệ thần kinh và hô hấp. Dibutyl phthalate được biết đến như là một "độc tố sinh sản" vì nó có liên quan đến dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển trong các xét nghiệm trên động vật.

Formaldehyde được sử dụng trong một loạt các sản phẩm mỹ phẩm. Chúng làm việc như một chất làm cứng móng tay để đảm bảo móng tay hoặc móng chân của bạn không bị xước. Tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây ra các vấn đề hô hấp và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

“Không có loại hóa chất nào lại an toàn với con người, dù là hàng nhập khẩu từ đâu. Cha mẹ không nên tin vào quảng cáo để vô tình làm hại con mình”, PGS.TS Trịnh Lê Hùng.

Tác hại về tâm lý

Chưa nói đến những tác hại về hóa chất khi sử dụng thì việc cho trẻ làm đẹp, sơn móng tay quá sớm đem lại những tác hại về tâm lý khó kiểm soát. Theo TS Vũ Thu Hương, ĐH Sư phạm Hà Nội, làm đẹp cho trẻ quá sớm, cho bé ra các tiệm nail, spa sẽ làm con học theo người lớn, khi trưởng thành dễ có tính cách thích trưng diện, lòe loẹt, hưởng thụ. Trẻ con thường hay so sánh, học đòi theo bạn bè. Nếu thấy bạn của mình được mẹ sơn móng tay, trẻ khác cũng sẽ dễ đòi mẹ của mình phải làm điều tương tự. Quan điểm rằng móng tay phải sơn mới đẹp sẽ khiến trẻ nghĩ rằng bàn tay trắng hồng tự nhiên không đẹp, làm bé không giữ gìn vệ sinh tay. Sơn móng tay cho bé từ quá sớm là mẹ đã gián tiếp đưa đẩy con “học đòi” làm người lớn từ khi còn quá bé.

“Chăm sóc trẻ tốt nhất không có nghĩa mẹ nên đưa bé đi spa làm đẹp. Có con gái không đồng nghĩa phải làm điệu mọi lúc mọi nơi, hoặc thiếu việc làm đẹp sẽ không có được sự hoàn hảo. Mẹ không nên dẫn bé đi làm những việc này thường xuyên, nếu không trẻ sẽ nghĩ rằng mình sinh ra vốn dĩ tự nhiên không đủ đẹp hay đủ tốt. Hãy giáo dục trẻ cái đẹp nằm ở tự nhiên, ở trong chính những điều mà con đang có chứ không phải những thứ màu mè được khoác lên”, TS Vũ Thu Hương cho biết.

Tác hại khi cho trẻ sơn móng quá sớm nữa là trẻ mới biết đi thường có thói quen đưa ngón tay hoặc chân vào miệng và bạn sẽ không thể ngăn chặn hành vi đó hoàn toàn. Và mặc dù đúng là không có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng sơn móng tay và bệnh ung thư, hô hấp hoặc các vấn đề sức khỏe khác, nhưng cũng chưa từng có nghiên cứu nào xác định xem loại tiếp xúc đó có hoàn toàn vô hại hay không. Do đó, nếu thi thoảng cho trẻ nghịch, làm dáng một chút thì không sao, nhưng phải lưu ý về nguồn gốc và thành phần sản phẩm. Tốt nhất là không cho trẻ tiếp xúc với sơn móng tay quá sớm.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top