Sơn La chuyển giao hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học vào cuộc sống

(khoahocdoisong.vn) - Tính từ năm 2016 - 2019, Sở KH&CN Sơn La đã bàn giao tổng số 105 kết quả nghiên cứu của đề tài, dự án khoa học công nghệ cho 30 đơn vị trên địa bàn.

Ngày 17/7, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN, Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN Sơn La tổ chức hội thảo báo chí với công tác truyền thông khoa học và công nghệ.

Tại hội thảo, ông Phạm Quang An, Giám đốc Sở KH&CN Sơn La cho biết, tính từ năm 2016 - 2019, Sở KH&CN Sơn La đã bàn giao tổng số 105 kết quả nghiên cứu của đề tài, dự án khoa học công nghệ cho 30 đơn vị trên địa bàn. Điển hình là nghiên cứu về cây, rau hoa có mô hình sản xuất giống cà chua ghép và mô hình thâm canh cà chua ghép trái vụ tại Công ty Cổ phần Greenfarm Mộc Châu hằng năm cung cấp 3 - 4 triệu cây giống cho vùng đồng bằng sông Hồng và mô hình sản xuất cà chua thương phẩm từ giống tạo ra được mở rộng cung cấp sản phẩm cà chua an toàn cho chuỗi siêu thị ở Hà Nội. Mô hình sản xuất rau trái vụ đạt tiêu chuẩn VietGap và hoa chất lượng cao tại Công ty Cổ phần hoa nhiệt đới đã hình thành nghề trồng hoa và rau chất lượng cao tại địa phương, tạo việc làm ổn định, thu nhập cao cho hơn 150 lao động với doanh thu từ 1,5 - 2 tỷ đồng/năm. Các nghiên cứu liên quan đến cây ăn quả đặc biệt theo hướng phát triển cây ăn quả trên đất dốc thay thế cây trồng kém hiệu quả được tập trung nghiên cứu như nhãn chất lượng cao tại huyện Sông Mã, mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện Mai Sơn đã cung cấp cho các siêu thị và xuất khẩu sang nhiều nước khác. Các sản phẩm rượu vang Sơn tra, rượu chuối, chuối sấy Yên Châu, rượu mận, mứt mận Mộc Châu, mật ong Sơn La, sản xuất nước mắm từ cá nước ngọt lòng hồ thuỷ điện...

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng khẳng định vai trò của truyền thông khoa học công nghệ là rất quan trọng để người dân được biết đến những thành tựu này, từ đó có thể tiếp cận những giải pháp công nghệ theo nhu cầu của mình.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top