Sỏi thận vì chăm uống C sủi

(khoahocdoisong.vn) - với người dễ có nguy cơ tạo sỏi thì viên bổ sủi bọt là loại thuốc dễ gây ra nguy cơ nhất. Lý do đơn giản đó là vì viên bổ sủi bọt dễ làm kết tủa các thành phần trong nước tiểu.

Chị Nguyễn Thị T. (32 tuổi, Hà Nội) nghe nói bổ sung vitamin C sẽ khiến cơ thể trẻ trung, làn da sáng mịn, tăng sức đề kháng phòng ngừa bệnh tật, nên hàng ngày chị đều uống viên sủi bọt có vitamin C...

Mới đây chị bị đau bụng vào nhập viện cấp cứu thì được kết luận sỏi thận. Bác sĩ cho biết, có thể thói quen uống viên sủi của chị cũng là một trong những tác nhân gây bệnh.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, với người dễ có nguy cơ tạo sỏi thì viên bổ sủi bọt là loại thuốc dễ gây ra nguy cơ nhất. Lý do đơn giản đó là vì viên bổ sủi bọt dễ làm kết tủa các thành phần trong nước tiểu.

Viên bổ sủi bọt có vitamin C. Vitamin này có bản chất là axit. Khi uống vào chúng sẽ làm axit hoá nước tiểu, tức là làm nước tiểu bị axit hoá. Môi trường axit quá sẽ là một điều kiện thuận lợi để làm kết tủa các axit tạo sỏi như axit oxalic vốn có trong nước tiểu. Uống viên bổ sủi bọt có thể làm tăng độ kết tủa của sỏi dạng oxalat nên từ 1,5 - 2 lần. 

Vì vậy, những người  có cặn thận, có sỏi thận, sỏi dạng oxalat thì không nên lạm dụng viên bổ sủi bọt. Những người đang dùng thuốc trị sỏi thận cũng không nên dùng vì hai thứ này đối kháng tác dụng với nhau.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top