Sỏi thận có chữa khỏi hoàn toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Y học đã có những bước tiến nhảy vọt trong quá trình điều trị, nếu phát hiện sớm khi kích thước sỏi nhỏ thì hầu hết có thể điều trị nội khoa rất tốt, đào thải được viên sỏi ra ngoài.

Hỏi: Mẹ cháu bị sỏi thận và mổ được 10 năm nay. Gần đây mẹ cháu đau lại, bác sĩ nói sỏi còn nhỏ, khi nào to mới mổ. Xin KH&ĐS cho biết, có cách nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh này không? Hiện nay có những phương pháp nào để điều trị sỏi?

Hoài An (Thái Bình)

PGS.TS.BS Trần Đình Ngạn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103: Nếu phát hiện sớm khi kích thước sỏi nhỏ thì hầu hết sỏi thận có thể điều trị nội khoa rất tốt, đào thải được viên sỏi ra ngoài. Tuy nhiên, sau điều trị sỏi vẫn có thể tái phát trở lại, điều này còn phụ thuộc vào cơ địa, chế độ ăn uống, sinh hoạt và cách dự phòng của chính người bệnh. Có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu, có thể kết hợp Tây y và Đông y cùng chế độ sinh hoạt điều độ. Một số nhóm thuốc như thuốc kháng sinh, men alpha – chymotrypsin giảm phù nề, ngăn sự kết dính của sỏi vào thành niêm mạc, thuốc giãn cơ trơn niệu quản để giúp sỏi di chuyển dễ dàng hơn. Người mắc sỏi thận trong sinh hoạt cần chú ý uống nhiều nước lọc, nước sắc mã đề, râu ngô, tập thể dục thường xuyên. Không phải bất cứ trường hợp nào cũng cần phẫu thuật, với những sỏi kích thước dưới 15mm thì nên cân nhắc điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc kết hợp thảo dược để sỏi đào thải ra ngoài một cách tự nhiên, còn khi sỏi lớn hơn có nguy cơ gây biến chứng thì có thể can thiệp ngoại khoa như tán hay mổ lấy sỏi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top