Sợi kỹ thuật số có thể lập trình với bộ nhớ, cảm biến và AI

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra sợi đầu tiên có những tính năng kỹ thuật số, có thể thu nhận thông tin, lưu trữ dữ liệu, phân tích và tính toán các hoạt động cơ thể và môi trường sau khi được may vào quần áo.

Yoel Fink, GS Khoa học vật liệu và Kỹ thuật điện thuộc Phòng nghiên cứu Điện tử, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, sợi kỹ thuật số mở rộng khả năng cho vật liệu vải khám phá những vấn đề ẩn trong cơ thể con người, được sử dụng để theo dõi năng lực thể chất, tình trạng sức khỏe và phát hiện bệnh sớm.

Cho đến nay, những sợi điện tử là analog, truyền tải liên tục tín hiệu điện chứ không phải là kỹ thuật số, được mã hóa dưới dạng các bit thông tin rời rạc là 0 và 1.

Loại sợi kỹ thuật số này được chế tạo ra bằng phương pháp đặt hàng trăm con chip kỹ thuật số kích thước siêu nhỏ bằng silicon hình vuông vào trong một khuôn mẫu, được sử dụng để tạo ra sợi polymer. Kiểm soát chính xác dòng điện trong sợi polymer, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra một sợi kỹ thuật số có kết nối liên tục giữa các chip với chiều dài hàng chục mét.

Sợi polymer này rất mỏng và dẻo, có thể luồn qua kim, dệt vào vải và giặt nhiều lần không bị đứt. Khi nhúng sợi vào một áo sơ mi, người dùng hoàn toàn không cảm nhận được sợi kỹ thuật số này. 

Nhóm nghiên cứu phát triển một phương pháp định địa chỉ kỹ thuật số, cho phép “bật – tắt” chức năng của một phần tử mà không cần bật tất cả những phần tử trong sợi.

Một sợi vải kỹ thuật số có thể lưu trữ nhiều thông tin trong bộ nhớ. Theo nhóm nghiên cứu, có thể viết, lưu trữ và đọc thông tin trên sợi, như một file video 767 Kb và một file nhạc 0,48 Mb. Những tệp tin có thể lưu trữ trong hai tháng mà không cần nguồn.

Sợi kỹ thuật số cũng tích hợp trong bộ nhớ sợi vải một mạng nơron 1.650 kết nối. Khi may sợi kỹ thuật số quanh nách áo sơ mi, Nhóm nghiên cứu sử dụng sợi kỹ thuật số để thu thập 270 phút dữ liệu nhiệt độ cơ thể của một người mặc áo sơ mi, phân tích những dữ liệu này tương ứng với những hoạt động thể chất khác nhau. Phân tích và xử lý những dữ liệu này, các sợi kỹ thuật số có thể xác định chính xác 96% những hoạt động mà người mặc thực hiện.

Ứng dụng sợi kỹ thuật số và cảm biến đo nhiệt độ cơ thể

 Ứng dụng sức mạnh phân tích và tính toán của Máy học trên cơ sở AI, trong tương lai các sợi kỹ thuật số sẽ thu thập thông tin và cảnh báo người dùng thời gian thực về những thay đổi sức khỏe như suy giảm hô hấp hoặc nhịp tim không đều, cung cấp dữ liệu về những cơ được kích hoạt hoặc nhịp tim cho các vận động viên trong quá trình luyện tập.

Sợi kỹ thuật số kết hợp cảm biến, chíp, bộ nhớ và AI, theo dõi hoạt động cơ thể con người.

Sợi kỹ thuật số có thể được điều khiển nhờ một thiết bị siêu nhỏ bên ngoài, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu tiếp theo là thiết kế một chip mới cho bộ vi điều khiển, có thể được kết nối trong chính sợi quang cùng với những thiết bị siêu nhỏ như cảm biến các loại, bộ truyền phát tín hiệu wifi... tích hợp trong sợi vải. Đạt được những kết quả này, trong tương lai không xa, con người sẽ có một bộ quần áo máy tính đa chức năng, đáp ứng mọi yêu cầu của cuộc sống.

Theo SciTechDaily
back to top