Sốc: Ukraina đã gần như có được vũ khí hạt nhân

Ukraine đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân và đã gần đạt được mục tiêu, truyền thông Nga đưa tin ngày 6/3 dẫn nguồn tin gần gũi với các cơ quan an ninh Nga.

Theo nguồn tin này, những phát biểu của tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky ở Munich về tình trạng hạt nhân của Ukraine không phải ngẫu nhiên mà hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai rất gần.

“Tuyên bố của Zelensky tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 về khả năng giành được quy chế hạt nhân cho Ukraine không phải là ngẫu nhiên. Ngay khi tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân với tư cách là một quốc gia phi hạt nhân năm 1994, Ukraine đã bắt đầu thực hiện R&D, nhằm tạo cơ sở công nghệ cho khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân” - RIA Novosti dẫn nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin RIA Novosti, những công trình này được thực hiện rõ ràng theo định hướng ứng dụng thiết thực, và được đẩy mạnh từ năm 2014, theo lệnh của tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.

“Nguồn dữ liệu thu thập có sẵn trong SVR (Cơ quan Tình báo Nước ngoài) chứng minh rằng R&D về chế tạo ra thiết bị nổ hạt nhân, được sử dụng trong thiết kế đầu đạn hạt nhân, được thực hiện với cả uranium và plutonium. Cộng đồng khoa học của Ukraine có đủ năng lực để tạo ra một thiết bị có khả năng "nổ" và "phóng".

Nguồn tin nhấn mạnh rằng, Ukraine cũng có thể đã mua công nghệ phương Tây để làm giàu uranium bằng máy ly tâm và tách đồng vị phóng xạ bằng laser. Plutonium có chất lượng cần thiết được mua từ các nước ngoài.

“Theo những thông tin hiện có, Mỹ đã hỗ trợ những tài liệu cần thiết cho các đối tác của mình. Có lý do để tin rằng trong “vụ việc Ukraine” có sự tham gia của Washington” - nguồn tin cho biết.

Nhiệm vụ chủ chốt trong tiến trình phát triển thiết bị nổ hạt nhân được giao cho Trung tâm Khoa học Quốc gia “Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov”. Các cơ cấu chuyên môn của Học viện Khoa học Quốc gia Ukraine, đặc biệt là Viện Nghiên cứu Hạt nhân và Viện Hóa học Hữu cơ ở Kyiv đã hỗ trợ các nhà khoa học Ukraina trong việc phát triển những phương pháp tách đồng vị của vật liệu hạt nhân.

Viện Nghiên cứu Vấn đề An toàn Hạt nhân Chernobyl, Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước về An toàn Bức xạ và Hạt nhân ở Kyiv và Viện Vật lý Hệ thống ngưng tụ Lviv cũng tham gia vào chương trình này. Kyiv đã sử dụng khu vực của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl là địa bàn phát triển vũ khí hạt nhân nhằm đảm bảo bí mật tuyệt đối.

Trên cơ sở các thông tin thu được, chương trình thực tế đang được tiến hành cả chế tạo bom“ bẩn”, và tách plutonium cho vũ khí hạt nhân. Vùng Chernobyl được sử dụng để ngụy trang cho công trình này khi bức xạ gia tăng.

Trong những năm gần đây, Kyiv đã tích cực nghiên cứu và hoàn thiện cả hai chương trình, làm giàu uranium và phát triển các phương tiện mang vũ khí hạt nhân (tên lửa đạn đạo).

Để giữ bí mật, Kyiv “ngụy trang” những phát triển này bằng việc thực hiện các dự án chung với những quốc gia khác. Ví dụ, tháng 12/2013, Ukraine đạt được thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tên lửa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các doanh nghiệp tên lửa và vũ trụ Ukraine Yuzhmashzavod và Yuzhnoye, trước đây tham gia chế tạo kho tên lửa hạt nhân của Liên Xô, đang đóng vai trò chủ chốt trong chương trình này.

Mục tiêu chính của sự hợp tác này là phát triển một tổ hợp mang phóng di động, trang bị tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn có tầm bắn tới 1.500 km.

Yuzhmashzavod cũng tham gia vào chương trình phát triển hệ thống tên lửa đất đối đất cơ động Grom-2 với nguồn cung cấp tài chính là Ả rập Xê-út. Trong phiên bản xuất khẩu, Grom-2 sẽ có tầm bắn lên tới 280 km, theo tuyên bố của Kyiv.

Theo các chuyên gia, hệ thống tên lửa nói trên có thể nhanh chóng hiện đại hóa, nâng tầm bắn trên 500 km (ước tính có thể đạt tới 1.000 km). Kể từ năm 2017, thao trường tên lửa Alibey ở vùng Odessa đã được sử dụng để tiến hành các vụ phóng thử nghiệm công nghệ tên lửa này.

Những dữ liệu tình báo này cho phép kết luận chính xác, Ukraine đã và đang hình thành tất cả các điều kiện cần thiết để có thể tạo ra vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng, giới khoa học hạt nhân Kyiv rất quen thuộc với công nghệ chế tạo thiết bị nổ hạt nhân, sử dụng plutonium, được sản xuất bí mật từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng đang lưu trữ trong nước. Các chuyên gia Ukraine có thể sản xuất một vũ khí, trang bị cho tên lửa đạn đạo trong vòng vài tháng".

Kiev có thể hiện thực hóa chương trình hạt nhân cực kỳ nguy hiểm “Ukraine” trong một tương lai rất gần, phạm vi hậu quả đáng sợ của sự phát triển này khó có thể đánh giá được.

Quân đội Nga cơ động chiến đấu gần Kiev
Máy bay chiến đấu Nga tấn công các mục tiêu quân sự ở Ukraine
Các binh sĩ của tiểu đoàn 'Sparta' dân quân Donetsk tấn công xe tăng Ukraina ngoại vi Volnovakha.

Các binh sĩ của tiểu đoàn 'Sparta' thuộc lực lượng dân quân Donetsk thu giữ lá cờ của Tiểu đoàn tấn công sơn cước độc lập số 15 của Lực lượng vũ trang Ukraine gần Volnovakha

Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin cập nhật về hoạt động quân sự ở Ukraine:

Các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã kiểm soát các khu định cư của Rubtsty, Karpovka, Makeevka, Novolovka, Lipovoe, Middle, Green Dolina, Zakablukovka.

Các đơn vị của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu định cư Peredovoe, Kariernoe và Ravnopol.

Các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đang tiến hành các chiến dịch tấn công thành công ở vùng ngoại ô phía tây và tây bắc của thành phố Mảiupol. Khu dân cư 'Stariy Krym' đã được kiểm soát.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát các khu định cư của Priytnoe, Zavitne-Bazhanne, Staromlynovka, Tháng 10 và Novomayskoe.

Tối ngày 5/3, không quân Nga tiến hành cuộc tấn công lớn vào 61 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine. Đánh phá 22 vũ khí và trang thiết bị quân sự trong một hầm ngầm dưới lòng đất, một sở chỉ huy lữ đoàn, 9 kho đạn và 3 trạm ra đa.

Sáng ngày 6/3, quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công tầm xa độ chính xác cao vào sân bay của Không quân Ukraine ở Starokonstantynov. Căn cứ sân bay mất khả năng hoạt động

Trong ngày, máy bay chiến đấu và phòng không Nga bắn rơi 4 máy bay Su-27 và 1 máy bay MiG-29 ở khu vực Zhitomir, 1 Su-27 và 1 Su-25 ở khu vực Radomyshlya, một Su-25 ở khu vực Nezhin, 2 trực thăng Mi-8 ở Kyiv và 6 máy bay không người lái, bao gồm cả Bayraktar TB-2.

Máy bay ném bom và máy bay cường kích đánh trúng 3 tổ hợp tên lửa phòng không Buk M1 và 3 đài radar của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Quân đội Nga sử dụng tên lửa hành trình phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 2.203 đơn vị hạ tầng cơ sở quân sự của Ukraine bị tấn công. Trong đó có 76 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc, 111 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 71 trạm radar.

Lực lượng quân sự Nga phá hủy: 69 máy bay trên bộ và 24 máy bay trên không, 778 xe tăng và các phương tiện thiết giáp khác, 77 pháo phản lực các loại, 279 pháo dã chiến và súng cối, 553 xe quân sự đặc chủng, 62 UAV chiến đấu.

Kế hoạch sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol được nối lại vào ngày 6/3.

Ngày 5/3, các lực lượng vũ trang Ukraina không cho phép dân thường di tản khỏi khu vực Mariupol để làm lá chắn sống, ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Nga và dân quân vùng Donetsk.

Lực lượng DPR thu giữ hệ thống pháo phản lực và tiêu diệt một đơn vị vũ trang thuộc các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa gần Mariupol.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top