Sóc Trăng thừa nhận thiếu sót, yếu kém trong quản lý lĩnh vực xăng dầu

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng nhìn nhận có nhiều yếu kém, chưa sâu sát trong công tác quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là các sai phạm liên quan đến đại gia xăng dầu Trịnh Sướng.

Sóc Trăng thừa nhận thiếu sót, yếu kém trong quản lý lĩnh vực xăng dầu ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo.

Chiều 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng họp báo thông tin về hoạt động quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và các thông tin liên quan đến hệ thống kinh doanh xăng dầu của ông Trịnh Sướng.

Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì buổi họp báo, cùng lãnh đạo các sở ngành và đông đảo các cơ quan báo chí tham dự.

Ông Chung Thanh Tâm, Giám đốc sở Tài Chính tỉnh Sóc Trăng cho biết, liên quan đến hoạt động quản lý xăng dầu trên địa bàn từ năm 2016 đến 5 tháng đầu năm 2019, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra trên 200 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Trong đó, phát hiện 33 cơ sở có sai phạm liên quan đến các vi phạm về giá, đo lường, buôn lậu, chỉ số octan (RON)... và đã tiến hành xử phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng, cùng một số hình thức phạt bổ sung khác.

Tuy nhiên, các hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng trong lĩnh vực quản lý kinh doanh xăng dầu đều không phát hiện sai phạm tại hệ thống các cơ sở kinh doanh của ông Trịnh Sướng.

Thông tin từ sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông Trịnh Sướng là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, là đơn vị phân phối xăng dầu cho 85 cửa hàng, trong đó có 15 cơ sở do ông Sướng sở hữu.

Sóc Trăng thừa nhận thiếu sót, yếu kém trong quản lý lĩnh vực xăng dầu ảnh 2 Một cơ sở kinh doanh xăng dầu trước đây do ông Sướng phân phối.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Công ty TNHH Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng.

Liên quan đến hoạt động kiểm tra gần nhất vào cuối năm 2018 của cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng tại kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng của ông Sướng (thuộc thị trấn Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng – Cơ sở vừa bị Bộ Công an khám xét vào tối 30-5) nhưng vẫn không phát hiện ra sai phạm. Bà Vũ Thị Hiếu Đông, Giám đốc sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng lý giải, thời điểm này đoàn kiểm tra gồm Sở KH&CN tỉnh phối hợp cùng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chi cục Quản lý Chất lượng hàng hóa Miền Nam đã tiến hành đầy đủ các bước quy trình lấy mẫu đi kiểm nghiệm, tuy nhiên kết quả kiểm tra đều đạt nên không phát hiện doanh nghiệp này có sai phạm thời điểm đó. 

Hiện nay, các cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của ông Trịnh Sướng đều rơi vào tình trạng thiếu nguồn hàng, nhưng không thể nhập hàng từ nhà phân phối khác. Để đảm bảo cung ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cho thị trường, đại diện sở Công Thương Sóc Trăng cho biết, đã tìm kiếm các nhà phân phối khác thay thế, tuy nhiên cái khó hiện nay là các cơ sở kinh doanh xăng dầu này vẫn chưa thể kết thúc hợp đồng với ông Sướng. Do vậy, các cơ sở kinh doanh này cũng không thể nhập xăng dầu từ nhà phân phối khác.

Sóc Trăng thừa nhận thiếu sót, yếu kém trong quản lý lĩnh vực xăng dầu ảnh 3 Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý trong lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn yếu kém, chưa sâu sát. Sai phạm của ông Sướng đã diễn ra khoảng 2 năm, với quy mô rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tính mạng của người dân nhưng cơ quan chức năng không phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

“Chúng tôi xin nhận khuyết điểm trước Chính phủ và nhân dân, đây là một bài học sâu sắc của địa phương”, ông Hiểu cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tổ chức đánh giá những thiếu sót của các cơ quan, ban ngành có liên quan để chấn chỉnh hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định nếu phát hiện cán bộ, công chức có sai phạm. Thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý nguồn xăng dầu kém chất lượng còn tồn nếu có tại các cơ sở kinh doanh. Đồng thời, nghiên cứu tìm ra giải pháp để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Theo sggp.org.vn
back to top