Sốc sốt xuất huyết nặng ở những trẻ cơ địa dư cân, béo phì

Trẻ sốt trên 2 ngày, đặc biệt nằm một chỗ không chơi, đau bụng, tay chân lạnh, chảy máu cam, máu răng... có thể trẻ bị sốt xuất huyết.

BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM khuyến cáo, trong thời gian vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca sốt xuất huyết ở những trẻ dư cân.

tre-sot-xuat-huyet.png

Nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc sốt xuất huyết nặng, biến chứng suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan thận… Như trường hợp bệnh nhi nam H.T.H. (6 tuổi, Đồng Tháp) được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng cơ địa dư cân, béo phì, 36kg. 

Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ sốt cao liên tục 4 ngày kèm nhức đầu, đau nhức mình, ói mửa, ngày thứ 5 trẻ biểu hiện đau bụng, tay chân lạnh, mệt, ói ra dịch lợn cợn nâu nên nhập viện địa phương trong tình trạng mạch không bắt được, huyết áp khó đo, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng, điều trị truyền dịch chống sốc theo phác đồ.

Sau đó, trẻ bị suy hô hấp nặng, bụng trướng căng, ói ra máu, đi cầu phân đen, gan bị tổn thương nặng nên các bác sĩ địa phương đã hội chẩn các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, đặt nội khí quản giúp thở, tiếp tục truyền dịch chống sốc và chuyển viện.

Tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, trẻ diễn tiến nặng, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng bụng, màng phổi lượng nhiều, tổn thương gan thận. Trẻ được tiếp tục chống sốc truyền máu và chế phẩm máu, điều trị hỗ trợ gan thận… Sau 1 tuần điều trị tình trạng trẻ ổn định dần, được cai máy thở, thở khí trời, tỉnh táo.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cũng khuyến cáo, giai đoạn cao điểm của bệnh sốt xuất huyết ở TPHCM thường từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau với đỉnh dịch có thể xuất hiện trong tháng 11 và 12.

Sốt xuất huyết thường có diễn biến nặng vào ngày thứ 5 - 7 của bệnh, thời điểm này bệnh nhân thường giảm hoặc hết sốt. Do đó, chúng ta không thể chủ quan, bệnh nhân sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm ngay từ đầu để có chiến lược theo dõi và điều trị cho phù hợp.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo thêm, người dân không vì sợ dịch bệnh Covid-19 mà e ngại tới cơ sở y tế khám bệnh. Hiện nay các cơ sở y tế đã tổ chức khám sàng lọc và tổ chức các quy trình tách biệt bệnh nhân khám thông thường và bệnh nhân có triệu chứng hô hấp

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top