Sốc phản vệ nguy kịch do ăn trứng kiến

(khoahocdoisong.vn) - Sau 1 giờ ăn trứng kiến người phụ nữ 58 tuổi đã rơi vào tình trạng rất nguy kịch: nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, đau quặn bụng, nôn nhiều, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt... do sốc phản vệ độ III.

Bệnh nhân nữ, 58 tuổi (Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu ngày 1/4 trong tình trạng rất nguy kịch: Người bệnh nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, đau quặn bụng, nôn nhiều, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt. Sau khi tiến hành thăm khám các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III. Nguyên nhân là do trước đó 1 tiếng bệnh nhân có ăn trứng kiến.

Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: tiêm Adrenalin, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch…Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, sau 1 ngày điều trị, người bệnh đã ổn định, tỉnh táo, các chỉ số lâm sàng bình thường và sẽ được xuất viện sau 1 – 2 ngày điều trị.

Lời bàn:  BS Bùi Cảnh Dương, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khuyến cáo, người dân không nên ăn các đồ vật lạ hoặc tiếp xúc với các chất lạ, nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời tránh để lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bởi nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ phù thanh quản, suy hô hấp và nguy cơ tử vong rất cao.  

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top