Sốc nên định làm liều

Sốc nên định làm liều là tâm lý của nhiều người khi biết mình hoặc đứa con trong bụng có nguy cơ nhiễm HIV. Trong gia đình có vợ hoặc chồng nhiễm HIV thì nên tầm soát bệnh sớm.

Xét nghiệm sàng lọc hiện rất dễ, không cần đến cơ sở y tế chuyên môn. Tại Việt Nam, phác đồ điều trị cho người nhiễm bệnh đang áp dụng đưa đến nhiều kết quả cao.

Chị Đ.H.H. (Bắc Giang) có chồng nhiễm HIV. Vì chồng nghiện hút nên bao nhiêu năm của cải trong nhà chị cứ đội nón ra đi. Buồn bã, chị bỏ sang nhà người quen ở. Mới đây đi khám, chị biết mình đang mang bầu và cũng nhiễm HIV.

Chị lo lắng cho đứa con trong bụng, cảm thấy rất sốc nên định làm liều nhưng nghe bác sĩ giảng giải và giới thiệu sang khu điều trị cho người nhiễm bệnh, gặp một số người cùng cảnh trong đó có người điều trị tiến triển tốt, chị mới nguôi ngoai phần nào.

Bà Lã Thị Lan, PGĐ TT Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trong gia đình có vợ hoặc chồng nhiễm HIV thì nên tầm soát bệnh sớm. Xét nghiệm sàng lọc hiện rất dễ, không cần đến cơ sở y tế chuyên môn.

Tại Việt Nam, phác đồ điều trị cho người nhiễm bệnh đang áp dụng đưa đến nhiều kết quả cao. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 thanh toán xong dịch AIDS. Khi mẹ và bé bị nhiễm bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng virut ARV.

Giai đoạn trẻ sinh ra sẽ được bác sĩ khuyên dùng sữa thay thế hoàn toàn sữa mẹ để giảm thiểu tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Hiện tại, có nhiều trẻ do bà mẹ nhiễm HIV sinh ra nhưng không mắc bệnh vì được theo dõi điều trị tốt.

Với tiến bộ của khoa học, bệnh AIDS cũng như nhiều bệnh nan y trước đây không còn đáng ngại nữa.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top