Sốc mất máu do vỡ u thận sau tập thể dục

Người bệnh tiền sử khỏe mạnh, sau khi tập thể dục buổi sáng về thấy đau tức mạn sườn phải, choáng váng...nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu do vỡ u thận.

Bệnh nhân Hà Thị . D (55 tuổi,Tân Sơn, Phú Thọ) được chuyển tuyến từ Trung tâm y tế huyện Tân Sơn tới bệnh viện Đa khoa Phú Thọ với biểu hiện choáng, da niêm mạc nhợt huyết áp tụt (80/40mmHg), đau bụng nhiều vùng mạn sườn phải.

Người bệnh tiền sử khỏe mạnh, sau khi tập thể dục buổi sáng về thấy đau tức mạn sườn phải. Cơn đau ngày càng tăng lên, choáng váng, da niêm mạc nhợt dần, mệt mỏi, người bệnh được gia đình đưa đến cơ sở y tế tại địa phương.

vo-u-than(1).jpg
Sốc mất máu do vỡ u thận sau tập thể dục.

Tại khoa Cấp cứu ban đầu, các bác sĩ tiếp nhận người bệnh có các biểu hiện nguy kịch: ý thức chậm, nhợt nhạt,đau nhiều mạn sườn phải, tụt huyết áp… Cùng lúc đó, người bệnh đã được cấp cứu bằng nhiều phương pháp hồi sức chuyên sâu kết hợp cùng hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thận – tiết niệu.

Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy, người bệnh có tình trạng sốc mất máu nặng, phim chụp cắt lớp vi tính ổ bụng: hình ảnh khối máu to quanh thận phải nghi ngờ do u thận phải đang chảy máu. Người bệnh được xác định là một trường hợp nặng với chẩn đoán: Sốc mất máu nặng do vỡ u thận phải.

vo-u-than-1.jpg
Khối u thận vỡ được cắt bỏ.

Ngay lập tức, người bệnh đã được hội chẩn cùng Khoa Ngoại thận – Tiết niệu chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Kíp mổ do ThS.BS Trần Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Ngoại Thận – Tiết niệu đứng đầu. Gần 3 giờ phẫu thuật với khối u vỡ rất to bên thận phải, chiếm gần như toàn bộ chiều dọc thận phải, số lượng máu mất là hơn 2 lít. Người bệnh được phẫu thuật cắt toàn bộ u cùng thận phải, cầm máu kỹ và được hồi sức tích cực sau mổ.

Điều kì diệu đã đến khi người bệnh đã thoát sốc, tình trạng sức khỏe hồi phục dần. Sau mổ 7 ngày người bệnh được cắt chỉ, tự sinh hoạt bình thường và được ra viện với kết quả giải phẫu bệnh tổ chức u sau mổ là U mạch cơ mỡ thận.

ThS.BS Trần Tuấn Anh cảnh báo, u mạch cơ mỡ thận (AML) là một loại u thận lành tính chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ. Những khối U mạch cơ mỡ thận nhỏ thường không gây biến chứng và không có chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên, đối với nhưng AML lớn, nguy cơ xuất huyết thường khá cao và có nguy cơ tử vong nếu không can thiệp kịp thời. Do vậy bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng bệnh của mình và được các bác sĩ tư vấn theo dõi và điều trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top