Sở Y tế TP.HCM thu hồi văn bản chỉ định mua 2 loại thuốc điều trị Covid-19

Một văn bản của Sở Y tế TP.HCM chỉ định cụ thể 2 tên thuốc điều trị Covid-19, nhà sản xuất, nhà phân phối để điều trị Covid-19 vừa ban hành đã phải thu hồi.

Ngày 3.8, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi khẩn các bệnh viện trực thuộc, bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 về việc mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Theo Sở Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia điều trị Covid-19 đã chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn sử dụng 2 thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để trị bệnh nhân hiệu quả, cứu được kịp thời nhiều người. Cụ thể:

Thuốc Medrol (hoạt chất Methylprednisolone) 16 mg của Công ty Pfizer (thuốc kháng viêm) sáng uống 1 viên.

Thuốc Xarelto (hoạt chất Rivaroxaban) 20 mg của Công ty Bayer (thuốc kháng đông) sáng uống 1 viên.

Chống chỉ định cho bệnh nhân có rối loạn đông máu và viêm loét dạ dày nặng.

Sở Y tế TP.HCM thu hồi văn bản chỉ định mua 2 loại thuốc điều trị Covid-19 - ảnh 1

Văn bản này đã được thu hồi để sửa chữa

ẢNH: D.T

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị mua gấp các thuốc trên để kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid19. Nơi cung ứng 2 thuốc trên là Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (Công ty Phytopharma).

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ Phòng Nghiệp vụ Dược để được hướng dẫn kịp thời.

Văn bản vừa ban hành đã dấy lên dư luận tranh cãi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một chuyên gia y tế nhận xét Sở Y tế TP.HCM chỉ định mua thuốc của Công ty Phytopharma, trong khi còn nhiều loại thuốc generic (thuốc hết bản quyền) rẻ hơn. Ngoài ra, văn bản hành chính lại chỉ định liều dùng, trong khi việc này phải là của nhà sản xuất.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM chỉ nên ghi hoạt chất để các đơn vị tự lựa chọn nhà sản xuất khi nhập mua, chứ không phải ghi cụ thể tên thuốc. 

Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở đã thu hồi văn bản để sửa chữa, vì "không nên ghi cụ thể tên thuốc như vậy".

Chiều 3.8, Sở Y tế TP.HCM ban hành công văn số 5279 thay thế công văn số 5216 ban hành cùng ngày (3.8) về việc mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Theo Sở Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một số bệnh viện có nhu cầu sử dụng thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đó là hoạt chất Methyl prednisolon (kháng viêm) và Rivaroxaban (kháng đông). Do đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ tình hình thực tế của đơn vị và phác đồ điều trị của Bộ Y tế, Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét phê duyệt và xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên tại đơn vị.

Sở Y tế yêu cầu việc sử dụng các thuốc trên phải tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Việc mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị người bệnh Covid-19 được áp dụng theo các quy định hiện hành.

Nghiêm cấm các nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM bán các thuốc nêu trên khi không có đơn thuốc hợp lệ của bác sĩ.

Sở Y tế TP.HCM sẽ xử phạt nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý các thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Theo thanhnien.vn
back to top