Sở Văn hoá Hà Nội giải thích vì sao Bảo tàng Hà Nội mới xong phần “vỏ”

Mục tiêu tới giữa năm 2024 kết thúc dự án Bảo tàng Hà Nội giai đoạn 2, nếu được sẽ hoàn thiện phần trưng bày vào năm 2023 để chạy thử, nghiệm thu.

Sáng nay 25/4, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn Hà Nội.

Giải trình về nguyên nhân dự án Bảo tàng Hà Nội giai đoạn 2 đến nay vẫn chưa hoàn thành, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội (Sở Văn hoá) Đỗ Đình Hồng cho biết, năm 2010 dự án đã được khánh thành phần xây dựng và bắt đầu thực hiện dự án thiết kế.

Năm 2009, thành phố đã phê duyệt đề cương trưng bày thiết kế bảo tàng. Tuy nhiên, thời điểm đó, toàn bộ hệ thống hiện vật chưa được kiểm kê. Tới năm 2020, UBND thành phố phê duyệt lại đề cương thiết kế bảo tàng.

Bên cạnh đó, những năm vừa qua, chủ đầu tư dự án cũng thay đổi từ Sở Xây dựng, Sở Văn hóa. Sau khi tiếp nhận Sở Văn hoá đã rà soát lại với số lượng công việc rất lớn, liên quan tới nhiều ngành, nhiều cấp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Văn hoá còn cho biết, ngoài hiện vật của Hà Nội đã sưu tầm thì trang thiết bị và công nghệ để thể hiện các hiện vật này cũng rất quan trọng, cần sự tư vấn của các chuyên gia của Nhật, Pháp.

Tính đến thời điểm này, cơ bản được 65% thiết kế thi công. Riêng thiết kế kỹ thuật đã làm xong gửi Sở Xây dựng vào ngày 31/3. Sau khi thanh tra xong, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án này.

Ông Đỗ Đình Hồng cho biết, dự kiến trong tháng 5 Sở Xây dựng sẽ thẩm định trong phần thiết kế kỹ thuật, báo cáo UBND thành phố phê duyệt lại các nội dung có liên quan.

Cuối tháng 8 sẽ trình hoàn thiện xây dựng thiết kế thi công, cuối tháng 9 thực hiện dự án thiết kế... Mục tiêu tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này, nếu được sẽ hoàn thiện phần trưng bày vào năm 2023 để chạy thử, nghiệm thu.

baotang-1-.jpg
Dự án Bảo tàng Hà Nội mới xong phần "vỏ"

Tìm hiểu cho thấy, Bảo tàng Hà Nội nằm ngay trên đường Phạm Hùng, được khánh thành ngày 6/10/2010, diện tích khu đất nghiên cứu là 53.963m2, diện tích xây dựng 11.925m2, với 04 tầng nổi và 02 tầng hầm, kiến trúc hình khối kim tự tháp ngược.

Theo phê duyệt ban đầu, dự án gồm không gian trưng bày 8.720m2; Khu hội thảo - nghiên cứu khoa học 1.150m2; Kho bảo quản hiện vật, khu vệ sinh 7.070m2; Khu hành chính, nghiệp vụ 436m2; Kỹ thuật phụ trợ 574m2; Khu trưng bày ngoài trời - sân vườn 25.000m2.

Phê duyệt hồ sơ thiết kế tổng thể nội dung trưng bày Bảo tàng Hà Nội năm 2011 cho thấy, tầng 1 của bảo tàng sẽ là không gian trưng bày hình ảnh Rồng thiêng - linh hồn, lịch sử văn hoá của Hà Nội - một thành phố lớn, thủ đô của một đất nước; Là không gian dành cho các phòng trưng bày tạm thời và không gian phục vụ.

Tầng 2 là không gian trưng bày về đặc điểm tự nhiên (chủ đề Tự nhiên và Tài nguyên thiên nhiên Hà Nội); Không gian trưng bày Thời tiền Thăng Long (Chủ đề Hà Nội, thời tiền sử - sơ sử); Khu văn hoá các dân tộc Hà Nội và không gian dành cho sảnh đón tiếp khách tham quan.

Tầng 3 sẽ là không gian trưng bày về Chủ đề Kinh đô Thăng Long thời Đại Việt, từ thế kỷ XI đến thế kỷ XVIII; Chủ đề Hà Nội, từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Tầng 3 cũng là không gian trưng bày lối sống của người Hà Nội, Bác Hồ với Hà Nội và các bộ sưu tập cá nhân.

Tầng 4 là không gian trưng bày về Chủ đề Hà Nội, Thủ đô nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và cuộc trường chinh từ 1945 - 1975, Chủ đề Hà Nội, Thủ đô nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thống nhất. Ngoài ra, tầng 4 cũng là nơi trưng bày các bộ sưu tập tiền cổ; đồ mỹ nghệ, cổ vật nước ngoài…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bảo tàng Hà Nội vẫn chưa hoàn thiện phần trưng bày.

Nói cách khác, thời điểm khánh thành, công trình này mới chỉ là “phần vỏ”.

Theo Đời sống
back to top