Sợ nội soi khiến ung thư lan tràn

Nội soi dạ dày
nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày giúp phát hiện ung thư dạ dày

Bà Nguyễn Thị T. 65 tuổi (Hà Nội), bị viêm vùng hang vị dạ dày mạn tính teo đã lâu. Bác sĩ chỉ định theo dõi 6 tháng nội soi 1 lần. Nhưng mỗi lần nội soi đưa ống thông từ họng xuống dạ dày vô cùng khó chịu nên bà rất sợ.

Kiên trì theo chỉ định của bác sĩ được 4 lần thấy tổn thương vẫn như vậy nên bà cương quyết không nội soi nữa, mỗi lần đau thì uống thuốc. Gần đây, bà thấy đau nhiều, đầy bụng, chán ăn, gầy sút nhanh, thuốc uống không hiệu quả, gia đình ép mãi bà mới chịu đi nội soi thì phát hiện ung thư đã di căn lan tràn.

Lời bàn: Thường các bệnh nhân rất sợ khi nội soi  dạ dày vì rất khó chịu, đau và buồn nôn…nên không tuân theo chỉ định của bác sĩ. Điều đó rất nguy hại đối với bệnh nhân viêm dạ dày mạn tính vì không kiểm soát được dễ dẫn tới ung thư.

Theo nghiên cứu, viêm vùng hang vị mạn tính  teo có nguy cơ ung thư tăng gấp 18 lần; viêm teo vùng thân vị tăng gấp 3 lần và niêm mạc dạ dày viêm mạn tính teo cũng có những biến đổi dị sản ruột, loạn sản là tiến đề phát triển thành ung thư 10%.

Nội soi là phương pháp chẩn đoán chính xác ung thư dạ dày. Vì vậy, mọi người không nên vì sợ mà bỏ qua dẫn tới ung thư.

Hiện nay, nội soi gây mê đã giúp bệnh nhân mất cảm giác đau và cảm giác khó chịu khi tiến hành thủ thuật.

ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top