Sợ nhổ răng dẫn đến sâu răng

(khoahocdoisong.vn) - Nhổ răng số 8 được cân nhắc trong trường hợp chiếc răng bị chết tủy, răng viêm và lung lay, răng sâu quá nặng, gần như mất hết chân răng, có nguy cơ ảnh hưởng tủy răng.

Chị Lê Thu Thanh (Yên Hòa, Hà Nội) có chiếc răng số 8 mọc lệch chèn vào răng hàm. Đi khám, bác sĩ nói nên nhổ để bảo vệ răng bên cạnh nhưng chị rất sợ nhổ răng. Cả chục năm chị số chung với răng mọc lệch, việc vệ sinh răng lợi rất khó, thức ăn giắt vào không lấy ra được, kết quả là chiếc răng hàm bên cạnh bị sâu rỗng, có nguy cơ ảnh hưởng cả đến tủy răng. Vừa rồi đi khám, bác sĩ nói chị cần nhổ ngay chiếc răng số 8 để bảo vệ chiếc răng còn lại.

Lời bàn: BS Phạm Như Hải, phòng khám răng số 1 Hàng Tre, HN cho biết, nhổ răng số 8 được cân nhắc trong trường hợp chiếc răng bị chết tủy, răng viêm và lung lay, răng sâu quá nặng, gần như mất hết chân răng, có nguy cơ ảnh hưởng tủy răng. Tình trạng răng mọc lệch, thức ăn bị giắt vào khe, không lấy ra hết rất dễ khiến răng sâu. Có bệnh nhân sâu răng, nứt cổ chân răng làm làm lộ buồng tủy, để cho các vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm. Viêm tủy răng nếu không được điều trị sẽ dẫn đến chết tủy và nhiễm trùng lan rộng qua lỗ đỉnh ở mô quanh chóp rất nguy hiểm. Trong trường hợp này việc nhổ răng số 8 không đáng ngại. Sau khi nhổ, nếu còn khắc phục được, bác sĩ sẽ hàn chiếc răng sâu còn lại hoặc bọc răng để bảo vệ răng và giữ chức năng ăn nhai.

QA ghi

Theo Đời sống
back to top