Sợ mổ vào năm tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Hở van tim là bệnh lý ở tim xảy ra khi các van tim đóng lại không kín dẫn đến dòng máu trào ngược lại trong thời kỳ đóng van.

Chị Nguyễn Thị Hằng (Bắc Giang) năm nay 49 tuổi, bị suy tim độ 3, cơ tim giãn, hở van 2 lá 2/4, hở van 3 lá 4/4 đang chờ ngày mổ. Tuy nhiên, chị Hằng rất sợ mổ, nhất là vào năm tuổi của mình. Chị đã xin bác sĩ cho trì hoãn phẫu thuật, đợi ngày tốt sẽ tiến hành.

Lời bàn: GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, hở van tim là bệnh lý ở tim xảy ra khi các van tim đóng lại không kín dẫn đến dòng máu trào ngược lại trong thời kỳ đóng van. Vì vậy, tim phải làm việc nhiều hơn để bù đắp lại khối lượng máu bị thiếu hụt do trào ngược. Tim làm việc quá tải là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như phù, rối loạn nhịp tim, suy tim. Bệnh nhân mắc bệnh tim, hở van tim nặng, đã thăm khám nhiều nơi, đã có chỉ định mổ thì nên phẫu thuật theo lịch của bác sĩ. Việc trì hoãn phẫu thuật muộn bao nhiêu càng rủi ro bấy nhiêu. Vấn đề trì hoãn, tùy từng khả năng chịu của từng bệnh nhân nhưng đừng để đến khi quá muộn.

Theo Đời sống
back to top