Số lượng hạch di căn là một trong các tiêu chí để xác định liều điều trị I-131

Phân tầng nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp có 1 tiêu chí là số lượng hạch di căn, nếu có di căn > 5 hạch thì được xếp vào nhóm nguy cơ trung bình hoặc cao.

Hỏi: Xin hỏi, tại sao bệnh nhân ung thư tuyến giáp điều trị I – 131 lại khác nhau? Có liên quan gì tới hạch và tỷ lệ tái phát không? Tôi nghe nói điều trị liều trên số lượng hạch di căn sẽ giảm tái phát không biết có đúng không?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

ung-thu-tuyen-giap-di-can-hach-co.jpg
Liều điều trị I-131 và tái phát ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết và đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Phân tầng nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp có 1 tiêu chí là số lượng hạch di căn, nếu có di căn > 5 hạch thì được xếp vào nhóm nguy cơ trung bình hoặc cao. Tuy nhiên, khi tính liều điều trị I-131 thì tiêu chí này thường không được tính đến.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tiến hành nghiên cứu trên 595 bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú đã đước cắt toàn bộ hoặc gần toàn bộ tuyến giáp và sau đó điều trị I-131, được chia thành 2 phân nhóm dựa trên số lượng hạch di căn.

Kết quả có 22/595 bệnh nhân có bệnh tái phát trong thời gian theo dõi, chiếm tỷ lệ 3,7%. Trong đó có > 5 hạch di căn là một yếu tố có ý nghĩa để dự đoán tái phát ở tất cả các bệnh nhân nhập viện. Ở phân nhóm có ≤5 hạch di căn, sự xâm lấn ra ngoài tuyến giáp là yếu tố chính liên quan đến tái phát. Còn ở phân nhóm có > 5 hạch di căn, liều I-131 có liên quan có ý nghĩa đến tỷ lệ tái phát, trong đó những bệnh nhân được điều trị I-131 liều cao có tỷ lệ tái phát thấp hơn so với những bệnh nhân điều trị I-131 liều thấp.

Từ những kết quả này, các tác giả kết luận nên dùng I-131 liều cao cho những bệnh nhân có di căn > 5 hạch để có thể làm giảm có ý nghĩa nguy cơ tái phát. Họ đề nghị coi số lượng hạch di căn là một trong các tiêu chí để xác định liều điều trị I-131 cho những bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú.

Theo Đời sống
back to top