Sổ liên lạc điện tử

Sổ liên lạc điện tử liệu có thực sự cần thiết khi mà chính nó lại khiến những cuộc trò chuyện, trao đổi giữa cha mẹ và con cái càng thêm ít đi.

Ảnh minh họa.

Đi họp phụ huynh, thấy cô giáo hướng dẫn cài đặt và sử dụng sổ liên lạc điện tử. Theo đó, từ năm 2018, các trường trên địa bàn Hà Nội sẽ sử dụng sổ liên lạc điện tử. Phụ huynh có thể vào đó để tra điểm, xem thời khóa biểu, điểm danh, thông tin các giáo viên dạy con mình… Tiện thì có tiện, nhưng mới dùng hôm đầu tiên đã thấy phiền.

Đang làm việc thì tin nhắn liên tục báo bạn này, bạn kia trong lớp của con tôi được điểm mấy môn Lý. Nhận được tin nhắn, nhưng lại không vào được hệ thống, chả hiểu làm sao nữa, do trục trặc kỹ thuật hay nhiều người vào quá.

Không hiểu với người khác thì cái sổ liên lạc này tiện lợi ở chỗ nào, chứ với tôi không cần thiết. Thứ nhất, thời khóa biểu, cần thì hỏi con để nắm được hôm nay con nó những môn gì. Có phải không trao đổi với nhau được đâu mà không biết.

Thứ hai, con đi học hay nghỉ tôi phải luôn nắm được chứ. Không có chuyện phải nhờ sổ liên lạc điện tử để quản lý con.

Còn về điểm, từ trước đến nay con tôi vẫn có thói quen hôm nào ở lớp có điểm gì, điểm tốt hay điểm xấu cũng đều về thông báo với mẹ. Thường là cháu còn báo điểm cho mẹ trước cả khi có tin nhắn của nhà trường. Không chỉ có thế, mà chúng tôi còn thường trao đổi với nhau về việc vì sao lại được điểm như thế này, sai ở đâu, quên cái gì, hay không kịp thời gian… Và cùng hỏi chuyện nhau về điểm của các bạn trong lớp. Có lúc cháu bực vì thầy cô thiên vị bạn nọ, bạn kia, lại phải giải thích.

Nhiều khi điểm số chỉ là cái cớ để trò chuyện với nhau. Từ những chuyện ở lớp của con hôm nay, lại lan man đến chuyện học hành, chuyện bạn bè, thày cô của bố mẹ ngày trước nữa.

Thế nên, bây giờ nếu cái gì bố mẹ cũng vào mạng để biết, từ điểm số, thày cô, bạn bè… thì liệu những gì chúng ta trao đổi với con cái vốn đã rất hạn chế rồi, nay có trở nên hiếm hoi hơn nữa không?

Vậy nên, cái sổ liên lạc điện tử kia, tôi tạm gác nó sang một bên vì không cần thiết. Trưa nay về, trong bữa cơm, con vẫn hào hứng kể những chuyện xảy ra trong lớp.

Chuyện sáng không kịp ăn, mà không ra được ngoài cổng để mua bánh mì, nhờ cô dạy thể dục mua hộ mà cô không lại không lấy tiền, làm con áy náy mãi…

Những câu chuyện như thế không thể có trong sổ liên lạc điện tử.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top