Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn: Bám sát chỉ đạo, xuất sắc vượt khó

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2020 tuy gặp nhiều biến động lớn về kinh tế - xã hội, nhưng ngành kế hoạch đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã bám sát chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị, hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đã được đề ra

Tham mưu kế hoạch phát triển trong dịch

Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến tình hình kinh tế - xã hội cả nước có nhiều xáo trộn. Cách ly toàn dân vào tháng 4 khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Kèm theo đó là việc Trung Quốc đóng cửa biên giới để dập dịch khiến hàng hóa thông quan bị ùn tắc nghiêm trọng.

Lạng Sơn là tỉnh phên dậu biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, do đó những hiểm họa từ dịch Covid-19 luôn thường trực đe dọa tới tình hình an ninh – xã hội trong tỉnh, đồng thời kéo lùi mức tăng trưởng đang tăng trưởng ổn định nhờ vòa kinh tế biên mậu.

Là đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho tỉnh về các kế hoạch, đầu tư phát triển, ngay từ đầu năm, Ban Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã có chương trình công tác năm 2020 với các nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện, đảm bảo vừa thực hiện công tác chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Về các nhiệm vụ thường xuyên như tổng hợp kinh tế xã hội, Sở đã kịp thời xây dựng và trình UBND tỉnh các báo cáo, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công tháng, quý, 6 tháng, cả năm. Các số liệu báo cáo cập nhật thường xuyên, đầy đủ các thông tin, số liệu của các ngành, địa phương, bổ sung biểu bảng phù hợp với nội dung báo cáo; Công tác báo cáo phản ánh kịp thời, đúng thực trạng và cơ bản đầy đủ tình hình các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, lĩnh vực đầu tư công được đặc biệt chú trọng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tư công là đầu tàu để kéo nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã dựa trên giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo dự án tới các chủ đầu tư, cơ quan đơn vị thực hiện với tổng số vốn đầu tư công là 3.260,6 tỷ đồng, tăng 316,4 tỷ đồng so với trung ương giao.

Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách để tăng cường nguồn thu phát triển kinh tế xã hội. Tính trong năm 2020 đã có 20 dự án đầu tư mới với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, Sở tiếp tục hỗ trợ 8 nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục đầy tư với tổng vốn gần 8.000 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác tham mưu cho tỉnh kế hoạch phát triển trong những khó khăn của dịch bệnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cũng đã chủ động phối hợp để hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 748/QĐ-TTg ngày 03/6/2020.  

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cũng đã tham mưu cho tỉnh tổ chức triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Đến nay đã có 312 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, trong đó có 145 hồ sơ đủ điều kiện xem xét (hỗ trợ lãi suất 79 dự án, hỗ trợ đầu tư 7 dự án, 8 HTX thành lập mới, 55 dự án đề nghị hỗ trợ mở rộng sản xuất, giới thiệu sản phẩm, xây dựng mô hình Vietgap...).

Nỗ lực hoàn thiện

Xác định phát triển nội lực vững chắc là tiền đề để tăng sức chịu đựng của kinh tế, xã hội trước dịch bệnh, từ đầu năm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, nhằm thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển trong thời gian tới.

Phần mềm quản lý nhiệm vụ UBND tỉnh giao tích hợp hệ thống quản lý điều hành văn bản điều hành (Ioffice) đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đưa vào hoạt động để tăng cường giám sát kết quả thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính, chấn chỉnh xử lý các hành vi gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Tính đến 30/11/2020, ở đã tiếp nhận và xử lý 2.896 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Cơ bản các hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đảm bảo thời hạn theo quy định, khoảng 99% tổng số hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn, 1% hồ sơ phải thông báo sửa đổi và bổ sung hồ sơ.

Tham mưu văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và địa phương (DDCI); Các giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020; Kế hoạch phát triển doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn năm 2020; việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; Kế hoạch, tổng kết đánh giá về nâng cao năng lực cạnh tranh; Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành (DDCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu cho biết, môi trường đầu tư đang được tỉnh nỗ lực cải thiện theo hướng kiến tạo và phục vụ doanh nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Song song với nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, Sở đã không ngừng củng cố, kiện toàn và tinh gọn bộ máy. Hiện bộ máy cán bộ của Sở có Giám đốc, 3 Phó Giám đốc, 6 phòng chuyên môn, trên 80% cán bộ có học vấn đại học và trên đại học, gần 50% cán bộ có lý luận chính trị trung - cao cấp.

Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Sở đã được đào tạo, rèn luyện, thử thách, có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất, đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top