Số hóa ngành du lịch

Quang cảnh hội thảo

Tại Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch vốn đang được Đảng và Chính phủ quan tâm đặc biệt. Thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm – dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đối số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Hệ thống dữ liệu thông minh này sẽ thống nhất khối dữ liệu du lịch khổng lồ đang tản mát và các thành phần trong ngành du lịch cùng xây dựng, khai thác. Qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hóa được xu hướng và nhu cầu của các du khách.

Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có hai chuyên đề chính xoay quanh các trụ cột của ngành du lịch. Chuyên đề thứ nhất là “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh – Giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch”, bao gồm các giải pháp du lịch thông minh cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và lữ hành. Chuyên đề thứ hai là “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh – Giải pháp cho các cơ quan quản lý và điểm đến du lịch”. Hàng loạt các công ty công nghệ, nhà cung cấp giải pháp cho du lịch thông minh sẽ tham gia thảo luận và trao đổi tại hai chuyên đề này như Vinaphone, DTT, Tripi.vn, AirBnb, AntBuddy, Moca, Vinalink, Bizweb, TAB, Verisign…

Bên cạnh đó là chia sẻ từ đại diện các cơ quan quản lý như Sở Du lịch Hà Nội và Trung tâm thông tin, Tổng cục Du lịch, giúp đưa ra cái nhìn thực tiễn dựa trên những mô hình cụ thể để các doanh nghiệp nhận thức cơ hội và cách thức thực hiện trong quá trình chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng phát triển mới hiện nay.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top