Sợ dùng khí dung lây bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Dùng khí dung mà nhiễm bệnh là do người bệnh đã mắc bệnh và phát tán virus ra xung quanh nhưng với các cháu không bị bệnh thì việc dùng khí dung không đáng ngại.

Con bị viêm mũi, viêm họng, vừa chảy nước mũi, vừa ho nhưng chị Nguyễn Thị Bình (Đông Anh, HN) không dám đưa cháu đi khám mà tự điều trị ở nhà. Ngày nào cũng xem tivi, đọc báo thấy số người nhiễm bệnh Covid-19 tăng cao nên chị sợ, không đưa con đến chỗ đông người, không đưa con đi khám mặc dù bệnh của cháu mỗi khi chớm bị, chỉ cần đưa đến viện làm khí dung vài ngày là khỏi. Gần đây chị Bình nghe nói, dùng khí dung càng dễ lây nhiễm bệnh nên chị tự mua thuốc điều trị cho con thành ra cháu bị bệnh lai rai, không khỏi.

Lời bàn: BS Nguyễn Hồng Hà, BV Đa khoa Medlatec, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, dùng khí dung mà nhiễm bệnh là do người bệnh đã mắc bệnh và phát tán virus ra xung quanh nhưng với các cháu không bị bệnh thì việc dùng khí dung không đáng ngại. Tại các bệnh viện, các thiết bị để xông mũi, họng cho các cháu được vệ sinh sạch sẽ, tuy nhiên, nếu gia đình vẫn ngại thì nên đưa cháu đi khám, nếu phải dùng khí dung, bác sĩ sẽ cho thuốc và hướng dẫn gia đình về tự xông cho cháu bằng thiết bị riêng. Viêm mũi, họng không khó chữa nếu được bác sĩ thăm khám và điều trị đúng ngay từ đầu.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top