Sơ cứu sai hại chết người đột quỵ

(khoahocdoisong.vn) - Đôi khi chính sự vội vã cứu người lại là nguyên nhân hại chết hoặc khiến người bệnh tử vong nhanh hơn. Tình trạng cõng, bế thốc người bệnh, đưa người bệnh đi cấp cứu bằng xe máy vô tình gây nguy hiểm thêm cho người bệnh, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn P. (70 tuổi, Hà Nội) gần sáng thức dậy đi vệ sinh thì ngã ra nền nhà mê man. Nhà gần bệnh viện nên các con vội vã bế ông lên xe máy đưa vào viện cấp cứu.

Nhưng các bác sĩ đã không cứu được, nguyên nhân là do ông bị đột quỵ não và chính hành động cõng, đưa người bệnh bằng xe máy đi cấp cứu đã hại chết bệnh nhân.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, đôi khi chính sự vội vã cứu người lại là nguyên nhân hại chết hoặc khiến người bệnh tử vong nhanh hơn. Tình trạng cõng, bế thốc người bệnh, đưa người bệnh đi cấp cứu bằng xe máy vô tình gây nguy hiểm thêm cho người bệnh, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả.

Bởi đột quỵ não máu chảy ồ ạt tạo thành một bọc to có thể làm “bẹt” mạch máu lên não và do đó não bị thiếu máu. Khi cõng, vác, bế thốc bệnh nhân là dựng họ dậy trong tư thế đứng khiến đầu ở vị trí cao nhất nên máu càng khó lên nuôi não và nếu ở tư thế này thì chỉ cần vài phút cũng đủ cho não bộ bị tê liệt.

Do đó khi bệnh nhân bị đột quỵ thì phải để bệnh nhân vào phòng ấm, đắp chăn giữ ấm, kiểm tra tình trạng của bệnh nhân. Tốt nhất nên để bệnh nhân nằm nghiêng để không hít phải chất nôn, đờm rãi để làm thông thoáng đường thở. Đồng thời gọi ngay xe cấp cứu để nhân viên y tế hỗ trợ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top