Sơ cứu khi xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa có nhiều nguyên nhân. Nếu không xử lý kịp thời bệnh sẽ tiến triển nhanh và nguy hiểm. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về vấn đề này.

Xuất huyết tiêu hóa nguy hiểm

Hỏi: Người hàng xóm nhà tôi suýt bị tử vong do xuất huyết tiêu hóa do không biết cách xử lý kịp thời. Xin hỏi bệnh này như thế nào và nên xử lý thế nào để an toàn?

Mai Văn Hữu (Thái Nguyên)

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai trả lời: Xuất huyết tiêu hóa thường xảy ra ở những bệnh nhân bị loét dạ dày, chảy máu đường mật, hoặc bị các khối u… Bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau bụng, đi ngoài phân đen, đây là do máu lẫn phân, đại tiện phân có máu, thậm chí nôn ra máu. Bệnh này rất nguy hiểm đến tính mạng nếu bệnh nhân không biết triệu chứng bệnh của mình, mà phát bệnh khi chỉ có một mình trong nhà.

Vì vậy, điều cần đầu tiên là khi có những triệu chứng như trên cần siêu âm, xét nghiệm để chẩn bệnh một cách nhanh nhất. Nếu để bệnh nhân quá nặng, dẫn đến nôn ra máu, đi ngoài nhiều ra máu thì rất nguy hiểm. Lúc này, cần sơ cứu cho bệnh nhân trước khi nhập viện, tránh tình trạng sốc, mất máu nhiều. Người nhà cần giữ bệnh nhân nằm yên trên giường, hạn chế di chuyển, xoay người. Lấy gối kê chân bệnh nhân cao hơn đầu và đưa ngay tối cơ sở y tế gần nhất. Để phòng bệnh thì nên hạn chế rượu bia, đồ cay và có chế độ làm việc nghỉ ngơi phù hợp.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top