Sơ chế côn trùng giữ lại chất bổ

Nên lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn.

Hỏi: Có lưu ý nào về việc sơ chế côn trùng trước khi làm thức ăn không?

Lê Ngọc Lân (Thái Nguyên)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/so-che-con-trung-300x225.jpeg

GS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Đa phần côn trùng có trọng lượng cơ thể rất nhỏ, hàm lượng protein vì thế cũng cực kỳ nhỏ và rất dễ bị phân hủy.

Nếu bảo quản hoặc chế biến không tốt, chất này sẽ bị phân hủy và tạo ra các vi sinh vật có hại. Nên lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn. Đặc biệt, những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn, nếu nghi ngờ thì không ăn.

Phải sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn bằng cách ngâm, thả côn trùng vào nước muối ấm, nước vôi… để côn trùng bị kích thích, thải hết chất độc trong ruột hay các tuyến ngoại tiết; loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi; rửa sạch bằng nước ấm, nước muối để loại bỏ vi sinh vật, chất bẩn bám trên thân côn trùng; để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con không qua sơ chế, vệ sinh…

PV (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top