Sợ ăn mặn sẽ khó sinh con

(khoahocdoisong.vn) - Chưa có một công trình nào chứng minh được, ăn mặn bao nhiêu, bao lâu thì làm giảm tinh trùng, giảm bao nhiêu phần trăm. Nhưng ăn mặn làm tăng huyết áp và tăng huyết áp thì làm giảm ham muốn tình dục.

Bữa ăn nào, vợ chồng anh Đỗ Văn Lập (35 tuổi, Hà Nội) cũng “đấu khẩu” với nhau chỉ vì vợ nấu nướng rất nhạt, anh ăn không được. Anh lấy thêm muối bỏ vào thì vợ nhất định không cho vì sợ ăn mặn khó sinh con do giảm số lượng tinh trùng.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y cho biết, các nghiên cứu hiện nay chưa tìm ra được bằng chứng rõ ràng về việc ăn mặn làm giảm số lượng tinh trùng, giảm testosteron và giảm ham muốn tình dục nam giới. Vì muối không tác động trực tiếp lên cơ quan sinh sản. Đó là chỉ là một điện giải bình thường có vai trò duy trì cân bằng bên trong cơ thể. 

Các thông tin cho rằng có sự liên quan giữa ăn mặn và số lượng tinh trùng đều nằm ở thông tin huyết áp cao và thận. Có bằng chứng rõ ràng về mặt cơ chế và dẫn chứng rằng ăn mặn thì làm tăng huyết áp, cũng có sự liên quan nhất định tăng huyết áp thì làm giảm ham muốn tình dục. Nhưng điều đó không có nghĩa là ăn mặn thì làm giảm ham muốn tình dục vì cũng có những người bị tăng huyết áp mà không ăn mặn. 

Tuy nhiên, dù có hay không có ảnh hưởng, ăn mặn là một thói quen không có lợi. Vì ăn mặn không có lợi cho chức năng lọc của thận và không có lợi cho hệ tim mạch. Mà tăng huyết áp là một bệnh trung gian của nhiều yếu tố hệ lụy đi sau. Vì vậy, không nên ăn quá mặn.

Theo Đời sống
back to top