SK Group trở thành cổ đông lớn của VinCommerce

(khoahocdoisong.vn) - SK Group, tập đoàn lớn thứ 3 của Hàn Quốc đã đầu tư 410 triệu USD cho 16,26% cổ phần tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (VinCommerce). Giao dịch này khẳng định niềm tin của nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của VinCommerce và lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam.

SK Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, hóa chất, viễn thông, linh kiện công nghệ cao, logistics và dịch vụ. SK Group hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia với doanh thu hợp nhất đạt 141 tỷ USD tính đến cuối năm 2017.

Theo hãng tin Reuters, SK Inc, trước đây là SK Holdings Co Ltd, hay SK Innovation, cùng với SK Telecom, SK hynix - nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai trên thế giới và công ty phát điện SK E&S.

SK có kế hoạch đẩy nhanh các khoản đầu tư khác vào các lợi ích chiến lược lớn như: Phân phối trực tuyến và ngoại tuyến, hậu cần và thanh toán điện tử tại Việt Nam bằng cách sử dụng quan hệ đối tác chiến lược với Masan Group.

VinCommerce, công ty thành viên được sáp nhập gần đây của Masan Group. Tính đến ngày 31/12/2020, ở mảng bán lẻ, VinCommerce có có 2.354 điểm bán lẻ hiện đại trên cả nước và 14 nông trại VinEco. Tổng cộng, hệ thống VinCommerce có hơn 21.000 nhân viên tính đến cuối năm 2020 với chính sách tuyển dụng ưu tiên sử dụng nguồn nhân lực địa phương.

Rau quả VinEco tại VinMart.

Rau quả VinEco tại VinMart.

Năm 2020, chiến lược và hoạt động bán lẻ hiện đại của VinCommerce đã được điều chỉnh với mục tiêu đạt lợi nhuận, tạo tiền đề để tăng trưởng bền vững và chuyển đổi trong dài hạn. Nhờ đó, quý 4/2020, VinCommerce lần đầu tiên ghi nhận EBITDA dương sau khi về một nhà với Masan.

Nhìn chung, doanh thu thuần của VinCommerce đã tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 27.130 tỷ đồng vào năm 2019 lên 30.978 tỷ đồng vào năm 2020.

Doanh thu thuần từ hệ thống cửa hàng VinMart+ tăng 42% dù số lượng cửa hàng giảm ròng 660 cửa hàng.

Chuỗi siêu thị VinMart có doanh thu thuần năm 2020 giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu thuần từ các siêu thị trong trung tâm thương mại Vincom Retail.

Vào tháng 10 năm 2018, SK Group đã mua 109,9 triệu cổ phiếu quỹ từ Masan Group với tổng đầu tư khoảng 470 triệu USD. Hiện nay SK sở hữu 9,4% cổ phần tại Masan Group.

Thương vụ này giúp Masan Group và SK đặt mục tiêu có thể cùng nhau theo đuổi các cơ hội đầu tư tiềm năng tại Việt Nam cũng như tận dụng kinh nghiệm của hai bên để cùng thực hiện M&A và hợp tác chiến lược.

Theo TT&CS
back to top