Sinh viên TP.HCM phản ánh học phí đại học tăng cao lúc dịch bệnh khó khăn

Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhiều trường đại học vẫn thu học phí cao khiến sinh viên khó khăn lên tiếng.

Trong Chương trình Livestream “Dân hỏi, thành phố trả lời” tối 30/8, nhiều sinh viên đặt câu hỏi về mức thu học phí năm học mới cao của nhiều trường đại học.

Một số sinh viên phản ánh một trường đại học tên T.Đ.T. có mức thu lên đến 27 triệu đồng nhập học trong khi đang trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành, đời sống cũng như thu nhập người dân khó khăn nặng nề vì dịch COVID-19.

Sinh viên TP.HCM phản ánh học phí đại học tăng cao lúc dịch bệnh khó khăn - 1

Chương trình Livestream “Dân hỏi, thành phố trả lời” tối 30/8. 

Giải đáp câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, UBND TP.HCM và Sở GD&ĐT thấy được khó khăn của các sinh viên cũng như phụ huynh trên địa bàn thành phố.

Hiện thành phố có hơn 50 trường đại học công lập và ngoài công lập, do đó có rất nhiều sinh viên, thành phố lắng nghe ý kiến và có kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét xử lý. Thành phố cũng kiến nghị với các trường đại học giảm học phí cho sinh viên trong thời gian khó khăn bởi dịch COVID-19.

Tuy nhiên theo ông Hiếu, các trường đại học không thuộc quản lý của Sở GD&ĐT TP.HCM, do đó Sở chỉ kiến nghị lên UBND TP.HCM, để từ đó UBND TP kiến nghị với Bộ GD&ĐT xem xét. 

Sinh viên TP.HCM phản ánh học phí đại học tăng cao lúc dịch bệnh khó khăn - 2

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM.

Chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến của sinh viên, phụ huynh trên địa bàn và tham mưu cho UNBD TP.HCM kiến nghị với Bộ GD&ĐT giảm học phí cho sinh viên. Nhiều trường đại học thực hiện cơ chế tự chủ, xây dựng khung học phí, mức giảm thế nào là do trường và hội đồng trường quyết định nhưng Sở rất mong các trường chia sẻ với khó khăn của sinh vên, người dân, đặc biệt là các em tân sinh viên năm học mới này khi dịch bệnh còn khó khăn”, ông Hiếu nói.

Cũng tại buổi Livestream, thông tin thêm về việc thu học phí của các trường đại học đầu năm học mới, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, Thủ tướng đã đồng ý và giao cho Bộ GD&ĐT xây dựng phương án giảm học phí cho khối sinh viên trường đại học.

“Bộ GD&ĐT sẽ làm gấp phương án và sẽ phổ biến cho các trường đại học, tôi nghĩ đầu tháng 9 là chúng ta sẽ có tin vui về vấn đề này”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Về những khó khăn của học sinh khi học online như thiếu hoặc không có thiết bị, đường truyền không ổn định…, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở đã phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng lên truyền hình, đồng thời làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền để đảm bảo việc học online cho học sinh.

Đối với học sinh về quê chưa thể trở lại TP.HCM, ông Hiếu cho hay, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn, cụ thể học sinh đang ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại địa phương, "ai ở đâu học ở đó", hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền. Sau khi dịch giảm và học sinh trở lại thành phố thì kết quả học tập của các em ở tỉnh vẫn được trường ở TP.HCM tiếp nhận.

MAI THÚY
Theo vtc.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top