Sinh thiết trong khi mổ

(khoahocdoisong.vn) - Sinh thiết tức thì trong khi mổ có giá trị đặc biệt với ung thư tụy để chẩn đoán nhanh, phân loại mô bệnh học ngay trong mổ, kiểm tra diện cắt sạch u hay còn sót lại để cắt thêm cho sạch.

Hỏi:  Người nhà tôi bị ung thư tụy được chỉ định phẫu thuật cắt u nhưng đang mổ lại phải chờ kết quả sinh thiết mới phẫu thuật cắt u? Kết quả sinh thiết thường phải 3 ngày nhưng làm nhanh trong 20 phút như vậy có đảm bảo chính xác?

Trần Hồng Hà (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Trường hợp của gia đình bạn là thực hiện sinh thiết tức thì trong mổ. Sinh thiết tức thì trong khi mổ rất có giá trị đặc biệt với ung thư tụy. Sau khi mở bụng và thăm dò, sinh thiết tức thì để chẩn đoán mô bệnh học. Bệnh phẩm được đông lạnh, cắt mỏng 3 – 4 micron, làm tiêu bản, nhuộm, đọc kết quả cho phẫu thuật viên trong vòng 20 – 30 phút.

Ưu điểm của sinh thiết tức thì là chẩn đoán nhanh, phân loại mô bệnh học ngay trong mổ, kiểm tra diện cắt sạch u hay còn sót lại để cắt thêm cho sạch. Nhược điểm là sức ép thời gian, chất lượng tiêu bản không cao, đòi hỏi nhà mô bệnh học giàu kinh nghiệm.

Ngoài ra, sinh thiết tức thì hạch khu vực giúp đánh giá di căn hạch hay chưa. Nếu di căn hạch, không nên mổ triệt căn vì kết quả lâu dài không cao. Phương pháp soi ổ bụng sinh thiết ít được dùng để chẩn đoán ung thư tụy.

Theo Đời sống
back to top