Sinh thiết kết hợp MRI: Tránh bỏ sót ung thư tuyến tiền liệt

(khoahocdoisong.vn) - Kỹ thuật sinh thiết tuyến tiền liệt qua hướng dẫn siêu âm kết hợp hình ảnh MRI (MRI Fusion Biopsy) đã được bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TPHCM ứng dụng để phát hiện nhiều trường hợp ung thư ở giai đoạn sớm, bao gồm một số người bệnh kết quả sinh thiết tiêu chuẩn không phát hiện tế bào ác tính trước đó. 

TS.BS Đỗ Anh Toàn, Trưởng đơn vị Can thiệp tiết niệu - sinh dục, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, sau 3 tháng tiên phong triển khai kỹ thuật sinh thiết kết hợp MRI trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ đa thông số (Multiparametric MRI), một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đã được ứng dụng cho phép xác định và đánh giá các nhân ung thư trong tuyến tiền liệt, nhất là loại có nguy cơ cao. Từ đó, gia tăng khả năng phát hiện ung thư giai đoạn sớm hoặc những trường hợp ung thư phát triển nằm sâu bên trong tuyến tiền liệt. Đặc biệt, kỹ thuật này còn mang đến lợi ích tiềm năng là người bệnh không phải lấy nhiều mẫu mô tuyến tiền liệt hơn so với sinh thiết hệ thống theo tiêu chuẩn trước đây.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt qua hướng dẫn siêu âm kết hợp hình ảnh MRI.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt qua hướng dẫn siêu âm kết hợp hình ảnh MRI. 

Theo TS.BS Đỗ Anh Toàn, trong số 35 trường hợp được thực hiện kỹ thuật mới sinh thiết kết hợp MRI, có 21 trường hợp được sinh thiết lần đầu và 14 trường hợp được sinh thiết lại sau khi có kết quả sinh thiết tiêu chuẩn cũ là không phát hiện tế bào ác tính trong mẫu thử. Đặc biệt, có 5 trong 14 người bệnh sinh thiết lần hai xác định ung thư tuyến tiền liệt dù kết quả lần đầu chưa phát hiện ra. 

Sinh thiết sang thương mục tiêu đã được định hướng đường kim trên siêu âm.

Sinh thiết sang thương mục tiêu đã được định hướng đường kim trên siêu âm.

Giải thích rõ hơn về các trường hợp âm tính giả trong lần đầu bằng kỹ thuật sinh thiết hệ thống tiêu chuẩn, TS.BS Đỗ Anh Toàn cho biết, với phương pháp sinh thiết tuyến tiền liệt tiêu chuẩn, người bệnh nghi ngờ có ung thư tuyến tiền liệt sẽ được nội soi lấy ngẫu nhiên 12 mẫu mô bất kỳ tại vùng ngoại biên của tuyến tiền liệt để chẩn đoán ung thư. Thực tế, 80% ung thư tuyến tiền liệt xuất hiện ở vùng ngoại biên nên với việc lấy 12 mẫu mô, xác suất tìm thấy tế bào ác tính ở người bệnh là cao.

Tuy nhiên, vẫn có tỉ lệ nhỏ bỏ sót các tổn thương nghi ngờ ung thư ở các vị trí khó tiếp cận đối với các ung thư ở giai đoạn sớm. Một số trường hợp âm tính nhưng bác sĩ vẫn nghi ngờ, đặc biệt khi xét nghiệm người bệnh có chỉ số PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) tăng cao và kết quả chụp MRI cho thấy sang thương khu trú có nguy cơ cao. Với kỹ thuật mới, cho phép hòa ảnh phim chụp MRI trong lúc siêu âm, từ đó các bác sĩ có thể lấy đúng mẫu mô nghi ngờ để tránh bỏ sót các nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính thường gặp nhất của hệ tiết niệu - sinh dục ở nam giới sau tuổi 50. Việc chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt là cực kỳ quan trọng trong chiến lược điều trị vì nếu được phát hiện sớm, còn khu trú trong tuyến tiền liệt, có tới 85% người bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống đến 10 năm. Các hình ảnh chụp MRI đa thông số hiện nay được sử dụng để hướng dẫn sinh thiết các nhân ung thư, ngay cả khi nằm sâu bên trong tuyến tiền liệt. Ngoài ra, kết quả MRI đa thông số giúp các bác sĩ đánh giá các nguy cơ tại chỗ và di căn hạch, giảm thiểu sinh thiết không cần thiết.

Theo TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM, kỹ thuật sinh thiết kết hợp MRI hiện nay đang được các Hội tiết niệu uy tín trên thế giới khuyến cáo và được các bác sĩ niệu khoa tại các nước phát triển ứng dụng. Trong thời gian tới, Bệnh viện Bình Dân TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh kỹ thuật này để tăng hiệu quả chẩn đoán và điều trị cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top