Sinh thiết cột sống bằng robot

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật sinh thiết với ứng dụng robot sẽ giúp các bác sĩ hoạch định được kế hoạch phẫu thuật trước khi tiến hành phẫu thuật. Bản kế hoạch này sẽ chỉ dẫn cho việc gắn kim sinh thiết vào vị trí nào.

Hỏi: Mẹ tôi bị bệnh cột sống được chỉ định ứng dụng robot định vị vào sinh thiết. Xin KH&ĐS tư vấn về kỹ thuật này, nhất là sinh thiết cột sống ?

Nguyễn Quang Hùng (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức: Sinh thiết là kỹ thuật lấy ra một phần mô nhỏ từ phần có nguy cơ mắc bệnh trên cơ thể để tiến hành kiểm tra và đánh giá hoặc để xác định phần lan tràn của tổn thương. Ví dụ để xác định xem phần khối u trong ổ bụng là lành tính, ác tính hay bị nhiễm bệnh. Các mẫu tế bào để sinh thiết được lấy ra sẽ có kích thước khoảng 1mm.

Thông thường các mẫu tế bào để sinh thiết sẽ được lấy bằng một cây kim, thông qua vết mổ nhỏ. Chẳng hạn, để sinh thiết cột sống các bác sĩ sẽ tiến hành mổ mở cột sống để lấy mẫu sinh thiết. Việc tìm đúng vị trí để sinh thiết sẽ rất khó, đặc biệt là với vùng mô bị tổn thương kích thích rất nhỏ. Điều này sẽ làm cho thời gian phẫu thuật bị kéo dài và lượng tia phóng xạ cần sử dụng lớn. Đây là nguyên nhân gây ung thư cao cho bệnh nhân.

Phẫu thuật sinh thiết với ứng dụng robot sẽ giúp các bác sĩ hoạch định được kế hoạch phẫu thuật trước khi tiến hành phẫu thuật. Bản kế hoạch này sẽ chỉ dẫn cho việc gắn kim sinh thiết vào vị trí nào. Đến khi vào phòng mổ cánh tay robot sẽ dẫn dụng cụ đến đúng vị trí chính xác để phẫu thuật với lượng tia phóng xạ ít nhất và tổn thương mô ít nhất, chẳng hạn sinh thiết cột sống chỉ cần gắn kim qua da bệnh nhân để lấy mẫu mà không cần phải mổ như trước.

Theo Đời sống
back to top