Sinh thiết bằng kim có chính xác?

(khoahocdoisong.vn) - Sinh thiết kim là xét nghiệm rất có ích cho chẩn đoán ung thư tuyến giáp trạng. Với kỹ thuật hoàn hảo và nhà tế bào học có kinh nghiệm, sinh thiết kim chẩn đoán chính xác được khoảng 90% cho kết quả lành, nghi ngờ hay ác tính.

Hỏi: Người nhà tôi mới phát hiện bị bệnh tuyến giáp và nghi ngờ ung thư. Bác sĩ chỉ định sinh thiết bằng kim. Xin hỏi, loại sinh thiết này có chính xác không? 

Phạm Minh Tú (Hải Dương)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam:  Ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp thường không gây ra triệu chứng. Bạn có thể phát hiện ra bệnh khi đi khám định kỳ.

Chẩn đoán hình ảnh trong đó siêu âm hay được sử dụng nhất. Siêu âm là phương pháp dùng sóng âm để tái tạo lại hình ảnh của các cơ quan trong đó có tuyến giáp. Từ đó, các bác sĩ có thể đánh giá mức độ ác tính qua hình ảnh siêu âm.        

Sinh thiết kim là xét nghiệm rất có ích cho chẩn đoán ung thư tuyến giáp trạng. Với kỹ thuật hoàn hảo và nhà tế bào học có kinh nghiệm, sinh thiết kim chẩn đoán chính xác được khoảng 90% cho kết quả lành, nghi ngờ hay ác tính. Khoảng 5% bệnh nhân chọc sinh thiết bằng kim cho kết quả âm tính giả.

 Khi ung thư tuyến giáp có triệu chứng, thường bạn sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp. Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp bao gồm: Khàn tiếng; Nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản; Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản; Ở giai đoạn muộn hơn, bạn có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương...

Theo Đời sống
back to top