Sinh sản có phụ thuộc vào khả năng “quan hệ”?

(khoahocdoisong.vn) - Việc mang thai sinh con phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng khả năng thụ thai ở tháng đầu tiên cao hơn trong cộng đồng hôn phối. Nếu sau 1 năm không có con cần đi khám vô sinh để tìm nguyên nhân.

Hỏi: Tôi thấy có người “kém” trong “sinh hoạt” vợ chồng nhưng vẫn có con, xong ngược lại, nhiều người được mệnh danh “mạnh” vẫn khó sinh con. Xin hỏi, tình dục và sinh sản có liên quan đến nhau không?

Đỗ Phương Nga (Hà Nội)

BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn: Tình dục phát triển tối đa ở độ độ tuổi 17 – 18 cùng với sinh sản con người hoạt động mạnh nhất là ở độ tuổi 20 – 30 cho cả nam và nữ. Trong phần lớn các cộng đồng hôn phối, người vợ có thể thụ thai ngay trong tháng đầu là 15 – 30%, rồi giảm dần trong các tháng sau.

Có chừng 50% có thai lần đầu trong 6 tháng đầu hôn nhân và đạt tới 85% trong năm đầu tiên. Việc mang thai sinh con phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có liên quan nhiều đến số lượng, chất lượng của trứng và tinh trùng...chứ không phụ thuộc nhiều vào số lượng, thời gian... sinh hoạt quan hệ vợ chồng.

Do đó, nếu sau 1 năm “hoạt động” bình thường mà không có thai, cặp vợ chồng được coi là hiếm muộn hay vô sinh. Lúc này, cần đi tìm nguyên nhân tại nam hay nữ.  
 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top