Sinh non không tiêm văcxin khiến bệnh nặng

Sinh non, nhẹ cân cha mẹ sợ con gặp tai biến nên không tiêm văcxin cho trẻ khiến trẻ phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, co giật, bệnh nguy kịch.
sinh non

Trẻ cần được tiêm đầy đủ văcxin để phòng tránh bệnh

Cặp song sinh 11 tháng tuổi (Hà Nội) nhập cấp cứu vào viện trong tình trạng tình trạng sốt cao, nổi ban, không ăn uống được, khó thở do bị bệnh sởi, tiên lượng nặng. Các bác sĩ truyền dịch, chống co giật, sử dụng kháng sinh mạnh cùng phác đồ viêm phổi nặng.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày cấp cứu hai bé vẫn chưa vượt qua được tình trạng suy hô hấp. Theo gia đình, cặp song sinh này chào đời khi mới 30 tuần tuổi và bị nhẹ cân nên tới thời điểm nhập viện, cả hai cháu vẫn chưa được tiêm văcxin phòng bệnh sởi.

Lời bàn: TS.BS Lê Kiến Ngãi, Phụ trách đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện không ít gia đình có trẻ sinh non, nhẹ cân quá cẩn trọng trong việc tiêm phòng cho con. Thay vì đến các cơ sở tiêm chủng và bệnh viện để đánh giá, sàng lọc, các bậc cha mẹ thường “giấu kỹ” con ở nhà đợi trẻ khỏe mạnh mới đưa đi tiêm chủng. Đó là một quan điểm sai lầm.

Theo khuyến cáo WHO và Bộ Y tếViệt Nam, trẻ dưới 2kg sẽ có cân nhắc khi chỉ định tiêm chủng. Còn với trẻ từ 2kg trở lên vẫn tiêm chủng bình thường, đặc biệt không có chuyện trì hoãn, cộng thêm tháng bị thiếu hay chờ cho trẻ đủ cân mới đi tiêm chủng.

Trì hoãn làm trễ một mũi tiêm sẽ dẫn tới trễ hàng loạt các mũi tiếp theo, mà đó là các loại văcxin cần thiết trong từng giai đoạn phát triển của trẻ. Hơn nữa, trẻ sinh non có sức đề kháng kém hơn bình thường, do đó cần quan tâm cho trẻ đủ khả năng miễn dịch để chống chọi lại với các tác động của môi trường.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top