Sinh mổ hai lần có sinh con thứ 3 được không?

(khoahocdoisong.vn) - Mang thai lần 2 người mẹ phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra vết mổ cũ, nếu xuất hiện những cơn đau, màu sắc bất thường, mẹ phải báo cho bác sĩ ngay.

Hỏi: Tôi sinh con đầu chưa được 24 tháng thì lại mang thai tiếp. Tôi rất lo lắng không biết vết mổ đẻ cũ có ảnh hưởng gì tới con không? Mổ đẻ 2 lần có sinh con thứ 3 được không?

Nguyễn Thị Lý (Hà Nội)

ThS.BSCKII Nguyễn Công Định, Giám đốc Trung tâm khám, Điều trị Sản phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: 2 năm là khoảng cách giữa 2 lần mổ đủ giúp mẹ hồi phục hoàn toàn vết mổ, đồng thời là thời điểm tốt nhất đảm bảo cho sự phát triển của bé và sự an toàn của mẹ. Nếu lỡ mang bầu lần 2 trước 24 tháng, mẹ cần kiểm tra ngay với bác sĩ để xác định tình trạng cơ thể có đủ điều kiện mang thai hay không.

Tuy rất hiếm xảy ra, nhưng vẫn không ít trường hợp các vết mổ lần đầu bị nứt trong lần mang thai thứ 2. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của mẹ.

Chính vì vậy, mẹ phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra vết mổ cũ, nếu xuất hiện những cơn đau, màu sắc bất thường, phải báo cho bác sĩ ngay. Sinh mổ lần 2 trở lên không đơn giản như lần đầu, mẹ cần được theo dõi thai kỳ bởi bác sĩ sản khoa giỏi để kịp thời xử lý những vấn đề bất thường xảy ra.

Sau mổ đẻ lần 2, hoàn toàn có thể sinh con thứ 3. Tuy nhiên, trải qua mỗi cuộc sinh nở, sức khỏe và sức chịu đựng của người phụ nữ giảm đi rõ rệt. Càng sinh con nhiều lần, nguy cơ biến chứng thai kỳ càng tăng lên. Vì vậy, mẹ bầu mang thai lần 2 trở lên cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt.

Theo Đời sống
back to top