Sinh đôi nhiều bệnh giống nhau

Phụ nữ đến kỳ kinh thường khó chịu, đau bụng, có người kinh ra máu hòn máu cục, chân tay lạnh… Gặp những trường hợp này phải làm thế nào?

Hỏi: Hai chị em tôi sinh đôi nên có nhiều bệnh giống nhau. Mỗi khi vào kỳ kinh nguyệt tôi thường lạnh bụng dưới, đau dữ dội, kinh ra hòn cục màu đen. Em gái tôi cũng bị bệnh này nhưng khác là kỳ kinh đến muộn, lượng ít, đau bụng dữ dội, tay chân lạnh, vã mồ hôi. Tôi rất sợ điều trị các thuốc Tây y vì lo tác dụng phụ, tôi phải làm thế nào?

Uông Thu Hiền (Đại La, Hà Nội)

TTND.BS cao cấp Nguyễn xuân Hướng, nguyên chủ tịch Hội Đông y VN cho biết, Đông y có nhiều bài thuốc hay điều trị chứng bệnh này. Với triệu chứng của chị do hàn ngưng tụ sinh chứng đau bụng khi hành kinh thường phải hoạt huyết hóa ứ hành khí giảm đau.

Có thể dùng bài thuốc: “Điền thất thống kinh giao” tam thất bột 12g, ngũ linh chi (sao dấm) 12g, xuyên khung 8g, tiểu hồi hương 12g, bồ hoàng 12g, huyền hồ sách 12g, mộc hương 6g, đại mạch 12g. Các vị thuốc trên tán bột mịn, ngày uống 3 lần mỗi lần uống 10g với nước đun sôi để ấm.

Với các triệu chứng của em là do dương hư âm thịnh khí huyết ngưng tụ sinh chứng thống kinh. Điều trị ôn dương khu hàn hoạt huyết hóa ứ điều kinh chỉ thống. Có thể sử dụng bài thuốc: “Hàn ngưng thống kinh nghiệm phương” phụ tử chế 6g, ngô thù du 5g, can khương 6g, sinh cam thảo 5g, tế tân 3g, xuyên khung (sao) 10g, nhục quế 5g, hồ lô ba 12g, ngải diệp 5g, bổ cốt chỉ 12g, đương qui (sao) 12g.

Gia giảm: Nếu bệnh nhân không nôn mửa, bụng dưới trướng đau, bỏ ngô thù du, can khương, gia tiểu hồi hương 5g, tân lang 12g. Nếu hàn kết nặng đau lâu ngày không khỏi gia xuyên ô (chế) 5g. Cách dùng: Ngày uống một thang, sắc uống 3 lần trong ngày, uống trước khi ăn.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top