Sinh con tự nhiên tại nhà nguy cơ tử vong gấp 7 lần

Trào lưu sinh con thuận tự nhiên khiến nhiều bà mẹ mất ăn mất ngủ, bán tín bán nghi, nhiều chuyên gia sản khoa đã lên tiếng phản đối phương pháp sai khoa học này.

Theo BS Huynh Wynn Tran – Bác sĩ Việt Nam tại Mỹ thì sinh tự nhiên tại nhà như trào lưu Việt Nam đang chia sẻ cực kỳ nguy hiểm.

BS Huynh Wynn Tran dẫn chứng những năm 2004 – 2009, phong trào sinh tự nhiên tại nhà của Mỹ tăng lên, đến 24% so với những năm trước. Tuy nhiên, dù là sinh tự nhiên tại nhà, đa số các sản phụ đều được theo dõi bởi bà mụ (midwife). Có nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra do biến chứng với sinh tự nhiên.

Năm 2016, Tạp chí New York có viết bài vì sao sinh con tại nhà cực kỳ nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viên. Bài viết này chỉ ra lý do tử vong do sinh tại nhà cao có thể là do bà mụ thiếu kỹ năng chuyên khoa, không được đào tạo trong trường hợp có biến chứng. Nói cách khác, sinh con tự nhiên tại nhà chỉ một mình lại còn nguy hiểm bội phần, cao hơn nhiều lần con số 7 vì không có ai theo dõi bên cạnh.

Từ năm 2016 đến nay, sinh tự nhiên tai Mỹ ít được nói đến do các cơ quan y tế siết chặt việc theo dõi sản phụ từ lúc có thai. Giáo dục bệnh nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệc, Hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỹ đã liên tục cho ra các hướng dẫn và an toàn khi sinh, nhấn mạnh vịệc theo dõi và chăm sóc sức khoẻ ngay từ lúc có thai. Hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh bệnh viện là nơi an toàn nhất để sinh con.

Theo BS Huynh Wynn Tran, trước khi y khoa tiến bộ như ngày nay, tỷ lệ tử vong khi sanh rất cao. Nhiều sản phụ tử vong tại nhà do băng huyết, nhiễm trùng, và kiệt sức. Thai nhi chết do ngạt và nhiễm trùng. Nhiều bà mẹ có những bệnh nguy hiểm như bệnh tim, phổi, hoặc các bênh kinh niên khác. Thông thường, các dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh này không thấy rõ nhưng khi sanh, tim và phổi của sản phụ phải hoạt động gấp đôi, dẫn đến những tổn thương cho tim và phổi do bệnh kinh niên, làm mau kiệt sức sản phụ. Kết quả là sản phụ sẽ sinh khó hoặc không sinh được.

Biến chứng trong khi sinh đòi hỏi can thiệp lập tức, thường chỉ có 30 phút can thiệp nên phần lớn sản phụ tử vong do tai biến khi sinh đẻ vì không kịp đưa đến bệnh viện. Đối với thai nhi, ngạt thiếu oxy dẫn đến thiếu máu não, dẫn đến tử vong lập tức. Nếu thai nhi sống sót thì các tổn thương lên não sẽ để lại hậu quả nặng nề sau này như giảm thiểu trí tuệ hoặc chậm phát triển.

Hiện nay, nguy hiểm nhất trên mạng xã hội có những bà mẹ sinh tự nhiên, tự chia sẽ hình ảnh, và cổ xuý cho hình thức này. Có thể những bà mẹ này khỏe mạnh nhưng những bà mẹ khác chưa chắc như vậy.

BS Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết, “thuận tự nhiên” trong y văn không có, chỉ có đẻ tự nhiên và đẻ tự nhiên này hoàn toàn khác so với kiểu các bà mẹ chia sẻ trên mạng xã hội thời gian qua.

BS Trần Vũ Quang cho biết thêm, dù không biết phương pháp đến đâu các mẹ vẫn tự làm theo đây là biến tướng sử dụng công nghệ qua vì chỉ qua bài viết hấp dẫn, thuyết phục vào điều bạn muốn là nhiều bạn chạy theo ngay.

Mỗi thai phụ gặp vấn đề khác nhau không thể áp dụng chung thai phụ này cho thai phụ khác vì mỗi người là một cá thể nên không thể lấy một người áp dụng cho cộng đồng.

Khi cập nhật một phương pháp mới kể cả thai sản tự nhiên, bạn có thể trao đổi với bác sĩ của mình những nhu cầu, điều bạn mong muốn thì chắc chắn nhân viên y tế có thể đáp ứng được điều đó cho bạn.

Khánh Ngọc

(theo Infonet)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top