Sinh con khiến phụ nữ mau già

Sinh con khiến phụ nữ mau già. Các nhà khoa học phát hiện sinh nở đẩy nhanh quá trình lão hóa ở phụ nữ còn hơn thuốc lá và béo phì.

Cảm giác già nua sau khi sinh nở của phái đẹp không chỉ là tưởng tượng. Trên tờ Human Reproduction, các nhà khoa học tuyên bố quá trình mang nặng đẻ đau khiến chị em lão hóa ở mức độ nhiễm sắc thể.

Sinh con khiến phụ nữ mau già ảnh 1

Theo Medical Daily, để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học từ Đại học George Mason (Mỹ) đã đo chiều dài telomere ở 1.900 bà mẹ và phát hiện telomere của họ ngắn bằng những phụ nữ không con già hơn 11 tuổi.

Nằm ở cuối ADN, telomere bảo vệ nhiễm sắc thể khỏi tổn thương, đột biến. Nó ngắn dần sau mỗi lần ADN sao chép, cuối cùng mất khả năng và khiến con người già đi. Ở người trẻ tuổi, telomere dài từ 8.000 – 10.000 phân tử hữu cơ.

“Thật bất ngờ”, người đứng đầu nghiên cứu là tiến sĩ Anna Pollack nhận xét về kết quả thu được. Bên cạnh đó, bà cùng đồng nghiệp còn nhận thấy telomere của người sinh từ năm con trở lên sẽ ngắn hơn người sinh dưới năm bé. Như vậy, tác động lên telomere của quá trình sinh nở còn mạnh mẽ hơn ảnh hưởng của thuốc lá hay béo phì.

Trước đây, một số công trình từng chỉ ra sinh con làm tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường. Các nhà khoa học cũng đưa ra mối liên hệ giữa chiều dài telomere với nguy cơ tử vong.

Theo Minh Nhật (VNExpress)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top