Sinh 3 đều chỉ nặng 600g

(khoahocdoisong.vn) - Phụ nữ có thai cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, thực hiện quản lý thai nghén tại cơ sở y tế uy tín, đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật phục vụ chẩn đoán thay vì chỉ siêu âm thai thông thường để có thể phát hiện và xử trí kịp thời các vấn đề bất thường trong quá trình mang thai.

Chị N.H.T. (Cẩm Khê, Phú Thọ) có mang 3 thai. Mặc dù đã được các bác sĩ tư vấn giảm thiểu thai để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả mẹ và thai nhi nhưng chị không đồng ý, quyết định giữ lại cả 3 thai. Trong quá trình mang thai, chị T. cũng không thực hiện quản lý thai nghén đầy đủ theo tư vấn của bác sĩ sản khoa mà chỉ thực hiện siêu âm thai tại phòng khám tư nhân.

Đến tuần thai thứ 26, chị T. đau bụng, khi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thì đã có dấu hiệu chuyển dạ và sinh thường 3 bé, đều có cân nặng 600g. Sau sinh, các bé đều xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Sơ sinh cho biết, phụ nữ có thai cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, thực hiện quản lý thai nghén tại cơ sở y tế uy tín, đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật phục vụ chẩn đoán thay vì chỉ siêu âm thai thông thường để có thể phát hiện và xử trí kịp thời các vấn đề bất thường trong quá trình mang thai. Đặc biệt, đối với các trường hợp đa thai càng cần tuân thủ nghiêm túc tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ sản khoa để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Đối với các bệnh nhi sinh cực non và cân nặng thấp như vậy, cuộc chiến giành lại sự sống cho các bé là vô cùng khó khăn với tiên lượng dè dặt. Sau một thời gian dù được điều trị tích cực, nhưng 2 bé do tình trạng ngừng hô hấp và ngừng tuần hoàn quá nặng nề đã không qua khỏi. Bé thứ 3 sau hơn một tháng điều trị bé đã đạt 1.000g, các chỉ số hoàn toàn bình thường.

Hà Nguyệt (Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ)

Theo Đời sống
back to top