Signify và ShrimpVet tăng hiệu quả nuôi tôm bằng công nghệ ánh sáng

Signify (Euronext: LIGHT), tập đoàn chiếu sáng Hà Lan và ShrimpVet - chuyên đầu tư, nghiên cứu và sản xuất tôm giống chất lượng cao, vừa công bố kết quả hợp tác nghiên cứu đầu tiên về tác động của ánh sáng nhân tạo đối với sản lượng tôm.

Dự án hợp tác nghiên cứu giữa Signify và ShrimpVet được triển khai từ đầu năm 2021 tại huyện Cần Giờ - vùng nuôi trồng thủy sản lớn nhất của TPHCM.

thu-nghiem-cong-nghe-anh-sang-cao.jpg
Sự kết hợp giữa đèn Philips AquaAdvance 260W với các công thức ánh sáng năng động được kiểm soát chặt chẽ về độ sáng và thời gian chiếu sáng giúp tôm nuôi không bị stress, tăng trưởng  nhanh, chống chịu tốt với bệnh tật. 

Chương trình nghiên cứu được thực hiện trên tôm thẻ chân trắng, chia thành 2 giai đoạn, nhằm đánh giá tác động của ánh sáng nhân tạo đối với sinh trưởng, trưởng thành, tình trạng sức khỏe và chất lượng tôm nuôi.

Trong giai đoạn 1, trong các bể kết hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo với độ sáng và thời gian chiếu sáng được kiểm soát chặt chẽ, tôm nuôi tăng trưởng nhanh hơn 18% so với tôm nuôi theo cách truyền thống không có sự hỗ trợ của thiết bị chiếu sáng.

Còn ở giai đoạn 2, tôm nuôi trong các bể có sử dụng chiếu sáng công nghệ cao có kích cỡ lớn hơn 32%, khả năng chống lại mầm bệnh và miễn dịch tốt hơn với tỷ lệ sống sót tăng 35%.

Theo kết quả nghiên cứu, sự kết hợp giữa đèn Philips AquaAdvance 260W với các công thức ánh sáng năng động được kiểm soát chặt chẽ về độ sáng và thời gian chiếu sáng giúp tôm nuôi không bị stress khi ánh sáng môi trường thay đổi đột ngột.

Nhờ đó, nhà nông duy trì hoạt động nuôi trồng tôm, đặc biệt là trong mùa mưa bão, để có thể thu hoạch quanh năm, trong khi vẫn giảm thiểu được lượng chất thải trong nước.

hinh-3-hoi-thao-cs-le-ky-ket-signify-shrimpvet-3-.jpg
Ông Mai Văn Hà - Giám đốc kênh Phân phối Chuyên dụng của Signify Việt Nam và Tiến sĩ Trần Hữu Lộc - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Phòng nghiên cứu ShrimpVet

Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, với tổng sản lượng tôm nuôi năm 2021 đạt 970.000 tấn (số liệu của Tổng cục Thủy sản).

Nuôi trồng tôm theo cách thức truyền thống thường lệ thuộc vào môi trường ánh sáng tự nhiên khiến hệ thống nuôi trồng thiếu ổn định, hạn chế khả năng kiểm soát dịch bệnh và ô nhiễm môi trường. Sản lượng tôm nuôi vì vậy không đồng đều, giá thành sản xuất cao, giảm lợi nhuận.

Signify Việt Nam và ShrimpVet đã thỏa thuận hợp tác nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao sử dụng các giải pháp chiếu sáng tiên tiến. Đó là giải pháp Philips LED Aqua-lighting tiên phong tại thị trường Việt Nam, bắt đầu với Philips AquaAdvance 260W.

“Với kết quả nghiên cứu của ShrimpVet, giải pháp Philips LED Aqua- lighting đã được chứng thực khả năng ứng dụng chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao. Giải pháp cải tiến này có thể hỗ trợ nông dân nuôi tôm gia tăng sản lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nuôi tôm tại Việt Nam,” ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc của Signify Việt Nam nói.

Theo Đời sống
back to top