Siêu vật liệu mới tính chất cơ học có thể được lập trình lại

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Cấu trúc Linh hoạt, Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ, Lausanne (EPFL) đã tiến thêm một bước nữa về siêu vật liệu, phát triển một siêu vật liệu có các đặc tính cơ học có thể được lập trình lại sau khi vật liệu đã được thực hiện.

Tác giả nghiên cứu cho biết: “Tôi tự hỏi liệu có cách nào để thay đổi hình dạng bên trong của cấu trúc vật liệu sau khi nó được tạo ra. Ý tưởng là phát triển một loại vật liệu duy nhất có thể hiển thị một loạt các đặc tính vật lý, như độ cứng và độ bền để không phải thay thế vật liệu mỗi lần. Ví dụ, khi bạn bị trẹo mắt cá chân, ban đầu bạn phải đeo một thanh nẹp cứng để giữ mắt cá tại chỗ. Sau đó, khi nó lành lại, bạn có thể chuyển sang một cái linh hoạt hơn. Hiện nay bạn phải thay thế toàn bộ thanh nẹp, nhưng hy vọng là một ngày nào đó, một vật liệu duy nhất có thể phục vụ cả hai chức năng ”.

Siêu vật liệu này được làm từ silicon và bột từ tính và có cấu trúc phức tạp cho phép các đặc tính cơ học thay đổi. Mỗi ô trong cấu trúc hoạt động giống như một công tắc điện. Bạn có thể kích hoạt và hủy kích hoạt các ô riêng lẻ bằng cách áp dụng một từ trường. Điều đó làm thay đổi trạng thái bên trong của siêu vật liệu, và do đó thay đổi các đặc tính cơ học của nó.

(theo Scitechdaily)

Theo KH&ĐS
back to top