Siêu trăng liên quan đến động đất, núi lửa?

(khoahocdoisong.vn) - Siêu trăng là sự trùng hợp khi Mặt Trăng đi vào điểm cận địa (điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó quanh Trái Đất) vào đúng hoặc lân cận thời điểm trăng tròn hoặc không trăng.

Hỏi: Siêu trăng là hiện tượng gì, chúng có liên quan gì đến những thảm họa như động đất, núi lửa?

Hoàng Minh Nam (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam: Siêu trăng là sự trùng hợp khi Mặt Trăng đi vào điểm cận địa (điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó quanh Trái Đất) vào đúng hoặc lân cận thời điểm trăng tròn hoặc không trăng. Với người quan sát trên Trái Đất, thời điểm không trăng là không thể quan sát được, chỉ có thể quan sát sự trùng hợp này vào thời điểm trăng tròn.

Khi siêu trăng xảy ra vào đêm trăng tròn, đĩa sáng Mặt Trăng có đường kính lớn hơn thời điểm Mặt Trăng ở điểm viễn địa (điểm xa nhất trên quỹ đạo) khoảng 14% (diện tích lớn hơn khoảng 30%) và độ sáng lớn hơn khoảng 30%.

Trên thực tế, so với hầu hết những lần trăng tròn thông thường, siêu trăng chỉ có đường kính lớn hơn dưới 10%, không gây ra khác biệt đáng kể khi quan sát trực tiếp. Đến nay không có bằng chứng của bất cứ tác động vật lý nào đáng kể như gây ra động đất, sóng thần hay núi lửa.

Theo Đời sống
back to top