"Siêu thảo dược" đánh thức giá trị cây thuốc Việt

(khoahocdoisong.vn) - Từng tự hào là 1 trong 15 quốc gia có tên trên bản đồ dược liệu thế giới, song nghịch lý đáng buồn là người Việt đang dần đánh mất một kho tàng thảo dược vô giá. Để rồi nhiều người đau đáu đi tìm lời giải: “Cần làm gì để vực dậy ngành dược liệu đang đứng trước thảm cảnh?”

Thảo dược – Kho “vàng” bị lãng quên của người Việt

Không quá lời khi một nhà khoa học từng thốt lên rằng“Người Việt vẫn đang chết trên đống thuốc”. Mặc dù là quốc gia sở hữu nguồn dược liệu đa dạng với khoảng 12.000 loài thực vật, trong đó có tổng số 4.000 loài cây có công dụng làm thuốc. Đặc biệt, có nhiều dược liệu được xếp vào loài quý và hiếm trên thế giới như: Sâm ngọc linh, tam thất hoang, bách hợp, thông đỏ… Thế nhưng nước ta vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu để phục vụ sản xuất thuốc trong nước với tỷ lệ rất cao.

Điều đáng nói, trong khi nhiều thảo dược quý hiếm của nước ta chưa được bảo tồn thì đông dược nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa kiểm soát chất lượng lại được bày bán tràn lan trên thị trường, khó quản lý gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và uy tín của y dược cổ truyền nước nhà. Theo thống kê, có đến 80% nguyên liệu đông y tại nước ta được nhập lậu từ thị trường trôi nổi, trong đónhiều loại khi kiểm nghiệm có hàm lượng thuốc trừ sâu, thạch tín, lưu huỳnh vượt mức cho phép. Ngoài ra, một số điều tra còn phát hiện không ít loại dược liệu nhập khẩu đã bị chiết xuất hết hàm lượng tinh chất chỉ còn là… “củi rác”.

Đưa ra một số cảnh báo khi dùng đông dược, Thạc sĩ Lê Viết Phương - Tổng Giám đốc Công ty CP Dược liệu Phương Đông– Đơn vị sở hữu dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe Metaherb cho biết: “Vì có tác dụng chậm nên hiện nay có không ít loại đông dược nhập lậu bị pha trộn thêm tân dược, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau, chống viêm và corticoid. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện nhưng khi sử dụng dễ gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm. Mặt khác, đông dược nhập lậu thường còn tồn dư chất bảo vệ thực vật cao và chứa hàm lượng kim loại nặng rất lớn nên dễ dẫn đến các bệnh mạn tính gây tổn hại sức khỏe người dùng như gan, thận, tim mạch...”.

Quả thực, thời gian qua nước ta đã ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí là mất mạng vì sử dụng thuốc đông y trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh những ca ngộ độc thuốc đông y nặng dẫn tới tử vong vẫn còn đó rất nhiều người hiện đang phải gồng mình chữa trị những biến chứng do đông dược gây ra.

Chìa khóa mở cửa “kho báu” thảo dược quý

Xót xa trước thực trạng người Việt sống trên cả rừng cây thuốc quý mà vẫn không biết làm sao để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng; sau quá trình tìm tòi nghiên cứu, Thạc sĩ Lê Viết Phương nhận thấy:“Đã đến lúc chúng ta cần phải chủ động phát huy lợi thế sẵn có quốc gia về y học cổ truyền, phải làm thế nào chiết xuất các hoạt chất tự nhiên có hoạt tính sinh học cao từ thảo dược để tạo ra những sản phẩm mới mạnh và an toàn cho sức khỏe con người”. Nói là làm, vị doanh nhân trẻ say mê tìm hướng phát triển cho thảo dược và kết quả, dòng sản ứng dụng công nghệ cao trong chiết xuất và bào chế thảo dược mang tên Metaherb đã ra đời.

Trải lòng về dòng sản phẩm đặc biệt này, Thạc sĩ Phương tiết lộ:“Ý nghĩa của từ “Meta” là siêu, “herb” là thảo dược, nhắc đến “Metaherb” là nhắc đến “siêu thảo dược”. Nói dễ hiểu, các sản phẩm của Metaherb đều được chiết xuất chọn lọc các hoạt chất có lợi từ thảo dược và loại bỏ các chất gây hại cho cơ thể nên cho tác dụng nhanh, mà hầu như không xảy ra phản ứng phụ. Chẳng hạn như củ nghệ sẽ chỉ tách lấy curcumin, mầm đậu nành thì chọn isoflavone tiền hoocmon nữ. Ngoài ra, phương pháp lên men đã sử dụng phổ biến trong làm tỏi đen hay sữa chua cũng được ứng dụng trong Metaherb. Bằng cách này sẽ tăng dược tính trị liệu của thảo dược lên gấp nhiều lần và tăng khả năng hấp thu dược chất vào cơ thể. Đặc biệt, Metaherb còn dùng công nghệ Nano để không chỉ đưa các hoạt chất dễ dàng đi vào mô, dịch cơ thể và tế bào, vị trí tổn thương, tăng hiệu quả đẩy lùi bệnh, mà sẽ làm giảm độc tính cho các bộ phận khác của cơ thể.”

Tuy thế, việc phát triển các dòng sản phẩm ưu việt này ở nước ta vẫn còn nhiều trở ngại như giá thành cao, khó phát triển thị trường do kiến thức người dân còn hạn chế. Nhất là không dễ để thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người Việt bởi trước đó họ đã có những trải nghiệm từ đông y truyền thống. Đa số người thường tỏ ra e ngại, không tin các sản phẩm này cho tác dụng nhanh, thậm chí nghi ngờ ở nước ta không thể tạo ra các sản phẩm công nghệ cao.

Có thể nói, việc kết hợp thành công công nghệ hiện đại phương Tây với tri thức cổ truyền phương Đông trong bào chế thảo dược Metaherb là một tín hiệu đáng mừng của nền y học nước nhà giúp người dân dứt bệnh an toàn, hiệu quả cao. Các sản phẩm “Metaherb – Siêu thảo dược cho sức khỏe bền vững” được sản xuất theo “Triết lý đa đích” và được tư vấn công nghệ bởi Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top