Siêu gió từ các vụ nổ siêu tân tinh ngoạn mục

Thiên hà xoắn ốc hùng vĩ này nằm cách xa khoảng 80 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Xử Nữ và đang trải qua một giai đoạn hình thành sao đặc biệt dữ dội.
ngc-4666-777x507.jpg
Thiên hà NGC 4666 đ ược chụp từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA

Các nhà thiên văn học gọi các thiên hà đang hình thành sao nhanh chóng một cách bất thường là các thiên hà bùng nổ sao (Starburst Galaxy). Vụ nổ sao của NGC 4666 được cho là do tương tác hấp dẫn với các thiên hà xung quanh nó - bao gồm thiên hà NGC 4668 gần đó và một thiên hà lùn (Dwaft Galaxy)

Vụ nổ hình thành sao của NGC 4666 đang tạo ra một dạng thời tiết khắc nghiệt bất thường của thiên hà được gọi là siêu gió - một sự chuyển dịch khí khổng lồ từ tâm sáng của thiên hà ra ngoài không gian.

Siêu gió này là kết quả của các luồng gió chuyển động từ những ngôi sao nhanh lụi kích thước lớn được hình thành trong quá trình bùng nổ sao của NGC 4666, hay những vụ nổ siêu tân tinh tràn đầy năng lượng trong thiên hà này.

Hai vụ nổ siêu tân tinh như vậy đã được ghi lại trong NGC 4666 trong thập kỷ qua - một vào năm 2014 và một vào năm 2019. Ngôi sao dẫn đến siêu tân tinh năm 2019 gần đây đã được xác định là nặng gấp 19 lần Mặt Trời của chúng ta!

Khi đạt tới đỉnh điểm, các siêu tân tinh thường là những nguồn sáng chói lóa nhất trong thiên hà. Siêu tân tinh 2014 trong thiên hà NGC 4666 vẫn đang hoạt động trong bức ảnh trên, nhưng sau hơn 900 ngày từ khi đạt đỉnh điểm, nó sẽ tàn lụi dần khỏi sự huy hoàng trước đó và trở về chỉ là một ngôi sao nhỏ bé trong thiên hà náo nhiệt này.

Mặc dù dòng khí siêu nóng phát ra từ NGC 4666 có quy mô khổng lồ - kéo dài hàng chục nghìn năm ánh sáng – nó lại không thể nhìn thấy được trong bức ảnh này. Nhiệt độ cực cao của siêu gió khiến nó nổi bật như một chùm sáng trong các quan sát bằng tia X hoặc sóng vô tuyến, nhưng lại không thể hiển thị ở các bước sóng nhìn thấy được do Wide Field Camera 3 của Hubble ghi lại.

Theo Scitechdaily
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top